6 แนวโน้ม Digital Marketing ปี 2017

6 แนวโน้ม Digital Marketing ปี 2017

       

 ทิศทางการเติบโตของ Digital Marketing ทั้งในไทยและทั่วโลกยังคงมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องและกำลังเกิดเทรนด์และเครื่องมือใหม่ๆขึ้นให้ผู้ประกอบการได้นำไปใช้งาน เราไปดูกันว่าเอเยนต์ซี่ทั่วโลกได้มองแนวโน้มของการตลาดออนไลน์ในปีนี้ไว้อย่างไรบ้าง 

         1.เกิดการประสานระหว่างสื่อดั้งเดิมและสื่อออนไลน์ ปีที่ผ่านมาถือเป็นช่วงเวลาที่ลำบากของสื่อดั้งเดิมทั้งโทรทัศน์ วิทยุ สิ่งพิมพ์ ที่ผู้เล่นเดิมหายไปจำนวนมากสวนทางกับสื่อออนไลน์ที่เติบโต อย่างไรก็ตาม ปีนี้มีโอกาสที่สื่อดั้งเดิมจะหันมาใช้งานสื่อออนไลน์มากยิ่งขึ้นเพื่อเป็นรายได้เสริม และตั้งเป้าจะสร้างให้เป็นรายได้หลักในอนาคต เช่น รายการโทรทัศน์จะเริ่มนำคอนเทนท์มาออกผ่านออนไลน์ วิทยุจะเริ่มออกอากาศผ่านออนไลน์ ฯลฯ แม้สื่อออนไลน์จะมีข้อได้เปรียบในเรื่องการกำหนดกลุ่มเป้าหมายและวิเคราะห์ผู้รับสารได้ชัดเจน แต่สื่อหลักยังได้เปรียบในแง่ความน่าเชื่อถือ จึงเป็นแนวโน้มที่สองสื่อจะเดินหน้าไปด้วยกันมากขึ้น

         2.จากซอฟท์แวร์สู่ฮาร์ดแวร์ การทำการตลาดออนไลน์ที่ผ่านมาจะเน้นไปที่การใช้งานเวบไซท์และโซเชียลมีเดีย ต่างๆซึ่งเป็นซอฟท์แวร์ แต่อนาคตจะได้เห็นการทำการตลาดออนไลน์ที่ใช้ฮาร์ดแวร์มากขึ้น โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีวีอาร์ (VR) ซึ่งต้องใช้แว่นวีอาร์ในการเสพคอนเทนท์ และยังจะได้เห็นฮาร์ดแวร์ใหม่ๆในการเข้ามาเสริมการใช้งานดิจิทัลมาร์เกตติ้งออกมาอีก


        3.ไม่อยู่เฉพาะหน้าจอ ปรากฏการณ์เกมส์ Pokemon Go ได้พิสูจน์แล้วว่าดิจิทัลคอนเทนท์ยุคใหม่ไม่จำเป็นต้องอยู่ติดหน้าจอเพียงอย่างเดียว แต่สามารถออกไปเอาท์ดอร์ได้ และมีแบรนด์สินค้าจำนวนมากที่เข้าร่วมการตลาดกับ Pokemon Go ล่าสุดอาลีบาบาก็ได้ผลิตเกมส์บนสมาร์ทโฟนที่ใช้เทคโนโลยี AR ในการตามล่าหาอั่งเปาเพื่อได้ส่วนลดสินค้าที่ชำระเงินผ่า Alipay ผู้ประกอบการจึงควรติดตามเทคโนโลยีใหม่ให้ทันเพื่อนำไปใช้พัฒนาการตลาดออนไลน์ของตัวเอง

       
       
        4.การถ่ายทอดสดยังฮิต กระแสของ Facebook Live ในปีที่ผ่านมาได้สร้างแนวทางการทำการตลาดออนไลน์ใหม่ๆออกมา และทำให้โซเชียลมีเดียอื่นๆต้องหันมาพัฒนาฟังชั่นในการถ่ายทอดสดขึ้นอย่างเช่น Twitter และมีแนวโน้มที่จะนำคอนเทนท์ที่ทรงประสิทธิภาพอย่างเช่นการถ่ายทอดสดกีฬามาออกอากาศสดผ่านโซเชียลมีเดียมากขึ้น จึงเป็นวิธีที่จะสร้างสรรค์การตลาดออนไลน์ใหม่ๆได้

       

        5.ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะมาแรง ในปีที่ผ่านมาเราได้เห็นการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือหุ่นยนต์ที่สามารถโต้ตอบกับมนุษย์ได้อย่างอิสระ และในอนาคตเราจะได้เห็นปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้สามารถให้บริการลูกค้าตลอดจนทำการตลาดให้ได้เช่นกัน

       

        6.Influencer ยังคงมีอิทธิพล การใช้คนดังบนโลกออนไลน์หรือในโลกออฟไลน์มาช่วยเสริมด้านการตลาดออนไลน์จะยังคงเป็นกระแสอยู่ จากหลายสำนักวิจัยการตลาดได้ยืนยันว่าผู้คนยังตัดสินใจซื้อสินค้าจากคนที่พวกเขาเชื่อถือ ผู้ประกอบการควรต้องศึกษาหาผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิดในโลกออนไลน์และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์

ขอบคุณแหล่งที่มา :ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

โดย :
 1963
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การทำการตลาดออนไลน์ กลายเป็นอีกวิธีหนึ่ง และนับว่าขาดไม่ได้เสียแล้วในปัจจุบัน เป็นความจริงจน บิลเกตส์ มหาเศรษฐี อันดับ 1 ของโลก เจ้าพ่อ ไมโครซอฟ ได้กล่าวไว้ว่า "ธุรกิจใดไม่ได้ทำธุรกิจหรือการตลาด ผ่านโลกออนไลน์ ธุรกิจไม่สามารถอยู่ได้แน่นอน " ฉะนั้น ทุกๆ ธุรกิจจึงให้ความสำคัญกับการตลาดสูงมาก
ไม่ปฏิเสธเลยว่าในยุคนี้ "Facebook" กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิติเราไปแล้ว มาดูกันดีกว่าเราจะลงรูปให้แสดงผลของ "Facebook" ออกมาให้ปั้งที่สุดยังไง ?
     เวลามีคนพูดถึงการตลาดยุค Digital คนส่วนใหญ่มักคิดถึงการเปิด Facebook Page ทำคอนเทนต์ ยิ่งโฆษณา รอลูกค้ามาติดต่อผ่าน Inbox แล้วปิดยอดขาย จริงๆแล้วการตลาดยุค Digita มีมากกว่านั้นเพราะ การทำการตลาดบน Facebook ถือเป็น “Push Marketing” ที่แบรนด์เราต้องไปโผล่ไปให้แฟนเพจและคนรอบตัวเห็นก่อนที่จะเกิดความสนใจ      แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้ เราควรทำทั้ง Facebook และทำเว็บไซต์ให้น่าสนใจไม่ใช่แค่ในสายตากลุ่มเป้าหมายแต่ในสายตาของ Google เองด้วย มันคือ “Pull Marketing” ที่เป้าหมายของเรามีความต้องการมีความสงสัยในเรื่องๆหนึ่งก่อนแล้วค่อยเข้า Google หาเว็บไซต์ที่ช่วยตอบโจทย์ได้ คำถามคือทำอย่างไรให้คนสนใจเว็บไซต์ของเราบน Google 

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์