Social Media Marketing การตลาดที่พลาดไม่ได้

Social Media Marketing การตลาดที่พลาดไม่ได้

     การทำธุรกิจกับการตลาดเป็นของคู่กัน กลยุทธ์การตลาดแบบดั้งเดิมที่เราคุ้นเคยกันดี คือ การใช้สื่อโฆษณา ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเคลื่อนไหว โบรชัวร์หรือบิลบอร์ด ซึ่งเป็นช่องทางที่ผู้ประกอบการใช้ในการเข้าถึงผู้บริโภคมานาน จนกระทั่งอินเทอร์เน็ตมาถึง และสื่อสังคมออนไลน์กำเนิดขึ้น การตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หรือ Social Media Marketing ก็กลายเป็นช่องทางที่เข้ามาแทนที่และกำลังได้รับความนิยมสูงสุดในตอนนี้ ซึ่งการจะเป็นผู้นำตลาด ผู้ประกอบการต้องรู้เทรนด์ มาสำรวจ 10 เทรนด์ที่น่าจับตามองในขณะนี้ กันเลย

1.Content Marketing 

การนำเสนอเนื้อหาที่มีประโยชน์ให้กับผู้บริโภค และต้องหาวิธีในการกระจายข้อมูลนั้นให้เข้าถึงคนอ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

2.Real Time Social Media Marketing  การโหนกระแสที่กำลังเป็น Talk of the Town การตลาดแบบนี้ต้องตอบสนองผู้บริโภคอย่างทันท่วงที เพื่อสร้างความผูกพันกับลูกค้า

3.Audio & Video Content  ข้อมูลในรูปแบบไฟล์ภาพและเสียง ซึ่งใช้กันแพร่หลายและเป็นเครื่องมือที่มีพลังในการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภค

4.Mobile Social Media 

สื่อสังคมออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟน มีการคาดการณ์จำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนอย่างเดียวเพื่อเข้าอินเทอร์เน็ตทั่วโลกเฉพาะปี พ.ศ.2558 จะเพิ่มสูงเป็นกว่า 1,000 ล้านคน

5.Paid Social Media Advertising  
การเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในจำนวนที่กว้างขึ้นโดยเสียค่าใช้จ่าย อย่างในเฟซบุ๊กก็มีบริการโฆษณาผ่านแบนเนอร์ ซึ่งสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ด้วย

6.Social Media Commerce  
สื่อโซเชียลอย่างเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ ซึ่งมีระบบอีคอมเมิร์ซของตัวเอง ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าและบริการผ่านระบบนี้ได้อย่างง่ายดาย

7.Social Media Wallet เป็นการทำธุรกรรมการเงินผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งได้กลายเป็นเรื่องปกติในปัจจุบัน ซึ่งแอพพลิเคชั่น e-wallet เป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคครั้งใหญ่

8.Smart & Analytical Social Media  
การที่โซเชียลมีเดียถูกพัฒนาให้เป็นเครื่องมือเพื่อการวิเคราะห์ในหมู่เจ้าของธุรกิจ นอกจากใช้เป็นสื่อออนไลน์ที่นำเสนอขายสินค้าและบริการแล้ว

9.Social Media and the B2B Market 

การทำการตลาดระหว่างธุรกิจกับธุรกิจผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งปีที่ผ่านมาเฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือที่มีอัตราการใช้งานสูงที่สุดสำหรับกลุ่ม B2B

10.การเกิดใหม่ของ Social Networks

มีเข้ามาสร้างสีสันด้วยข้อเสนอดึงดูดใจแบบต่างๆ ซึ่งมีน้องใหม่อย่าง Ello, Yik, Yak และ Tsu แต่ Social Networks อย่างเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม และไลน์ก็ยังมาแรง

     โดยสรุปแล้ว โซเชียลมีเดียถือเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับนักการตลาดในยุคนี้ในการผลักดันสินค้าและบริการให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภค ข้อมูลระบุปี พ.ศ.2559 จำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียทั่วโลกอาจพุ่งสูงเกือบ 2,500 ล้านคน และ 97% ของนักการตลาดอาศัยโซเชียลมีเดียในการทำตลาด ขณะที่ 92% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมองว่าโซเชียลมีเดียมีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาธุรกิจ รู้อย่างนี้แล้วผู้ประกอบการทั้งหลายไม่ควรมองข้ามเพราะอาจพลาดโอกาสทองนี้ไปได้

ที่มา : ธนาคารกสิกรไทย

โดย :
 4194
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การขายสินค้าหรือโปรโมทแบรนด์ต่างๆ นั่นในสมัยก่อน จะต้องทำผ่านการซื้อพื้นที่โฆษณาผ่านหนังสือ เพื่อที่จะนำเสนอสินค้าที่ต้องการ แต่ในปัจจุบันการมาของโซเชียลเน็ตเวิร์กและความสามารถของสมาร์ทโฟนที่ถ่ายรูปได้สวย
Facebook เปิดเผยสถิติน่าทึ่งเพื่อบอกให้โลกรู้ว่า โอกาสเติบโตของกลุ่มธุรกิจรายย่อยบน Facebook นั้นเป็นเรื่องจริงไม่อิงนิยาย โดยยืนยันว่าเพจในกลุ่มธุรกิจขนาดย่อม หรือ SME มีการเปิดชมบน Facebook มากกว่า 645 ล้านครั้งต่อสัปดาห์
ปัจจุบันการขายเสื้อผ้า เครื่องประดับ มือถือ ของขวัญ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันทั้งหลายนั้นไม่ได้มีอยู่แค่ในตลาดนัด ร้านค้า หรือห้างใหญ่ๆ แต่เราจะสามารถพบได้จากโฆษณา ตามเว็บไซต์

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์