3 สิ่งที่จะมัดใจลูกค้าบนโลกออนไลน์

3 สิ่งที่จะมัดใจลูกค้าบนโลกออนไลน์

     สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่จะทำให้แฟนเพจของคุณสามารถดึงดูดลูกค้าได้คือคือการตอบโต้กับลูกค้าบนโลกออนไลน์ สิ่งที่แอดมินมักจะทำผิดพลาดคือ ไม่ได้คำนึงถึงรูปแบบที่ควรจะเป็นในการตอบคำถามของเพจที่ดูแลอยู่ จึงอาจจะทำให้ลูกค้าไม่พอใจและอาจเสียโอกาสในการทำตลาดไปได้


สิ่งเเรก คือ รูปลักษณ์ประจำแฟนเพจ

     จุดสำคัญที่ทีมงานต้องเข้าใจที่ตรงกันคือลักษณะของคาแรคเตอร์ที่บริษัทได้กำหนดให้ดูแลเพจนั้นๆ ถึงแม้จะมีแอดมินที่คอยดูแลเพจหลายคน ทุกคนต้องมีความเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน การสร้างคาแรคเตอร์ขึ้นมาจะทำให้การโต้ตอบกับลูกเพจไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด โดยส่วนมากบริษัทที่มองหาตำแหน่งแอดมินสำหรับดูแลเพจจะทำการคัดเลือกคนที่มาดูแลให้มีลักษณะใกล้เคียงกับคาแรคเตอร์ที่ได้ตั้งเอาไว้ เพื่อการตอบจะได้เป็นธรรมชาติมากที่สุด

สิ่งที่สอง คือการโต้ตอบอย่างรวดเร็ว
     “เร็วกว่าย่อมได้เปรียบ” เป็นสุภาษิตที่ใช้ได้ดีในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันมีการแข่งขันที่เยอะมากๆ ทำให้ลูกค้าได้มีตัวเลือกที่มากขึ้น การที่เข้าไปให้ความช่วยแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าได้ช้าอาจจะทำให้คุณเสียโอกาสหรือเสียชื่อเสียงที่มีมูลค่ามหาศาลเลยก็เป็นได้ ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าเข้าไปใช้บริการในร้าน B และไม่ประทับใจในสินค้า จึงเข้าไปโพสต์บนหน้าแฟนเพจของเพจ B ถ้าเพจ B ไม่สามารถที่จะเข้าไปแก้ไขปัญหาได้ทันเวลา อาจจะทำให้เสียมูลค่าในการตลาดอย่างไม่รู้ตัว

สิ่งสุดท้าย คือ ทราบรูปแบบคำถามที่มักพบบ่อยๆ
     นอกจากความเร็วและการใช้คาแรคเตอร์แล้ว รูปแบบประเภทการตอบล้วนขึ้นอยู่กับบริบทของคำถาม  ข้อควรระวังคือ ห้าม !! อารมณ์เสียใส่ลูกค้าที่โพสต์เด็ดขาด เพราะมีแต่จะทำให้เรื่องที่เกิดขึ้นแย่ลง  สำหรับเพจที่ขายสินค้าหรือบริการจะมีลูกค้าเข้ามาถามลายละเอียดเป็นจำนวนมาก ทำให้ลักษณะการตอบต้องคัดสรรให้ตรงตามแต่ละบุคคลมากที่สุด เพราะฉะนั้นการพูดคุยส่วนตัวจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับ รูปแบบการสอบถามข้อมูล

ที่มา : stepstraining

โดย :
 1543
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในทุกวันนี้นักการตลาดและคนทำงานเอเจนซี่หลาย ๆ คนเรียกได้ว่า ใช้ทำ Content Marketing เป็นหลัก ๆ เลยทีเดียว และกระแส Content Marketing นั้นยังเป็นกระแสที่แรงมากอยู่ ซึ่งใครไม่ทำในทุกวันนี้ถือว่าเฉยเลยทีเดียว และด้วยความที่ว่าหลาย ๆ คนทำ Content กันนี้เองทำให้จำนวน Content ที่มีอยู่ในระบบมากมายต่างมีทั้ง Content ที่ดีและไม่ดีอยู่รวมกันนั้นเอง
ถึงแม้ว่าจะผ่านช่วงเทศกาลไปแล้วแต่ก็ของเก็บตกความรู้เล็กๆ น้อยๆ เพื่อจะได้นำไปปรับใช้ในช่วงเทศกาลหน้าก็ยังไม่สาย หลักการสำคัญข้อแรกที่ไม่ทำไม่ได้เลย ก็คือ การปรับเปลี่ยนเว็บไซต์ของท่านให้เหมาะกับเทศกาลเพื่อแสดงถึงสัญลักษณ์ในแต่ละเทศกาลที่กำลังจะเริ่มขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเทคกาลนี้คือ ลูกโป่ง, ป้าย Happy New Year, ของขวัญ แล้วถ้าเป็นเทศกาลวาเลนไทน์ คำตอบก็คงไม่พ้น ดอกกุหลาบ ช็อคโกแลต และหัวใจ เป็นต้น ซึ่่งสิ่งเหล่านี้เองที่จะเป็นตัวแทนสื่อถึงเทศกาลต่างๆ และสามารถนำมาตกแต่งแสดงผลบนหน้าเว็บไซต์ เพื่อให้ลูกค้าของท่านรู้สึกได้ว่า ร้านค้านี้มีของที่เขามองหาอยู่ตามเทศกาลจริงๆ
เมื่อถึงยุคที่ข้อมูลสามารถเข้าถึงได้ง่ายบนโลกออนไลน์ การตลาดแบบเดิมอาจจะทำให้ลูกค้าลดความเชื่อถือและมีโอกาสที่จะเปลี่ยนการบริโภคเป็นแบรนด์อื่นได้ Major Purchase Shopper Study ในอเมริกาได้สำรวจพบว่าผู้บริโภคเกือบ 80% จะหาข้อมูลทางออนไลน์โดยเปรียบเทียบราคา ความแตกต่างของคุณภาพสินค้า ผู้ขาย และแบรนด์ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์