หลักการตลาด ช่วยวางฐาน DIGITAL MARKETING ให้แน่น!

หลักการตลาด ช่วยวางฐาน DIGITAL MARKETING ให้แน่น!

     นอกจากต้องคอยตามเทรนด์ใหม่ๆ ให้ทัน สำหรับ การตลาดออนไลน์ก็มีเรื่องพื้นฐานสำคัญๆ ที่มองข้ามไม่ได้ด้วยคะ ซึ่งมีอะไรที่ต้องใส่ใจ และยึดเป็นหลักในการเริ่มต้นบ้าง ลองมาดูกันคะ


                                                                                   ที่มารูปภาพ seminardd

1. การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยใช้ช่องทางดิจิทัล
ถ้าเข้าไม่ถึง ก็สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายไม่ได้ ดังนั้น เรื่องนี้จึงสำคัญมาก ซึ่งปัจจุบันในโลกดิจิทัลมีหลายช่องทางให้เราเลือกใช้ เช่น เว็บไซต์ โฆษณาออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรม เป็นต้น

คำถามที่ต้องหาคำตอบ คือ เราสามารถใช้แต่ละช่องทางได้อย่าง มีประสิทธิภาพแค่ไหน ช่องทางนั้นเหมาะกับเป้าหมายทางการตลาดที่กำลังมุ่งหวังอยู่หรือเปล่า ที่สำคัญคือใช้แล้วเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใช่หรือไม่ โดยอย่าสนใจแค่ว่าช่องทางนั้นมีคนอยู่เยอะหรือน้อยนะ ควรเอาที่ใช่ไว้ก่อน เพราะถ้าเราเข้าถึงแต่กลุ่มคนที่ไม่ใช่ หรือเข้าไม่ถึงกลุ่มที่ใช่ แล้วมันจะมีประโยชน์อะไรในการทำการตลาดครั้งนี้

2. การสร้างประสบการณ์ให้กับกลุ่มเป้าหมาย
     เมื่อเข้าถึงแล้ว ต่อมาก็ต้องมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งประสบการณ์ที่ว่านี้อาจเป็นได้ทั้งการสื่อสารด้วยโฆษณา หรือการทำเนื้อหาที่ไม่ได้เน้นการขาย แต่เน้นการสร้างปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ หรือเน้นการให้ ประโยชน์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ก็ได้ นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงการให้บริการ การตอบข้อสงสัยต่างๆ สำหรับลูกค้าที่เข้ามาสอบถามผ่านช่องทางต่างๆ ด้วย

สิ่งสำคัญในการมอบประสบการณ์ คือ เราต้องเข้าใจว่าเวลากลุ่มเป้าหมายใช้งาน หรือรับสารในแต่ละช่องทางและแต่ละช่วงเวลานั้น อาจมีความต้องการประสบการณ์ที่ต่างกัน เช่น หากเป็นทวิตเตอร์อาจต้องการเห็นแค่ภาพเดี่ยวและข้อความสั้นๆ แต่ถ้าเป็น YouTube ก็อาจชอบชมเป็นวิดีโอที่มีภาพและเสียงที่น่าสนใจ เป็นต้น ดังนั้น การจะใช้วิธีประเภททำโฆษณาชิ้นเดียวแล้วยัดไปทุกช่องทางคงเป็นเรื่องที่ไม่ควรนัก แต่ควรออกแบบเนื้อให้เหมาะสมกับแต่ละช่องทางดีกว่าเพราะจะทำได้รับผลตอบรับที่ดี และมีความคุ้มค่าในการทำการตลาดมากที่สุด

3. การวิเคราะห์ข้อมูลแล้วนำกลับไปใช้ให้เกิดประโยชน์
     โลกดิจิทัลมีข้อดีคือ เมื่อเราทำกิจกรรมทางการตลาดไปแล้วจะเห็นข้อมูลต่างๆ ที่เป็นผลตอบรับกลับมาได้เยอะมาก รวมทั้งการอัปเดตข้อมูลพวกนี้ก็ค่อนข้างจะรวดเร็วสุดๆ ตรงนี้เราต้องรู้จักดึงส่วนสำคัญๆ ออกมาวิเคราะห์ เพื่อไปปรับปรุงแก้ไข หรือพัฒนากลยุทธ์ของตัวเองได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ ก็ยังอาจนำผลวิเคราะห์จากข้อมูลดังกล่าว ไปเป็นกรณีศึกษา เพื่อสร้างโอกาสที่ดีขึ้นในการทำการตลาดในอนาคตได้อีกด้วย

ที่มา pixilla

โดย :
 2044
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

“การตลาด” ถือเป็นตัวช่วยธุรกิจมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่การตลาดยุคคลาสสิกจนมาถึงในปัจจุบันเป็น การตลาดยุค 4.0 วันนี้มีเคล็ดลับอะไรที่ช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างราบรื่นบ้าง มาติดตามกันคะ
ยุคนี้หากใครไม่ทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียหรือสื่อออนไลน์ เห็นจะเป็นเรื่องแปลก เพราะไม่ว่าจะเป็นภาคธุรกิจน้อยใหญ่ต่างก็หมั่นยิง ad facebook ออกมาทำการตลาดเจาะกลุ่มลูกค้ากันทั้งสิ้น
ปัจจุบัน อินเตอร์เน็ตมีความสำคัญ และเริ่มมีบทบาทกับชีวิตประจำวันมากขึ้น จึงได้เกิดธุรกิจต่างๆมากมาย ยังมีพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ ยังไม่ทราบถึงข้อดีข้อเสียของการเปิดร้านค้าออนไลน์ จึงนำเสนอ บทความเกี่ยวกับ "ขายสินค้าออนไลน์ มีข้อดีข้อเสีย อย่างไร" ปัจจุบัน อินเตอร์เน็ตมีความสำคัญ และเริ่มมีบทบาทกับชีวิตประจำวันมากขึ้น จึงได้เกิดธุรกิจต่างๆมากมาย ยังมีพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ ยังไม่ทราบถึงข้อดีข้อเสียของการเปิดร้านค้าออนไลน์ จึงนำเสนอ บทความเกี่ยวกับ "ขายสินค้าออนไลน์ มีข้อดีข้อเสีย อย่างไร"

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์