คู่มือ การสร้างเพจ Facebook แบบฉบับมือใหม่

คู่มือ การสร้างเพจ Facebook แบบฉบับมือใหม่

คู่มือ การสร้างเพจ Facebook แบบฉบับมือใหม่

สำหรับนักธุรกิจที่กำลังเจาะกลุ่ม ตลาดออนไลน์ แล้ว การมี Facebook Page ถือเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะเป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ค้นหาลูกค้าใหม่ รวมถึงนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขว้าง

ทั้งนี้หากต้องการให้เพจของเราประสบความสำเร็จ เราก็ควรเริ่มต้นด้วย การสร้างเพจ ให้ดีเสียก่อน

 

เพื่อให้คุณใช้ประโยชน์จาก Facebook Page อย่างเต็มที่ เรามาดูขั้นตอน การสร้างเพจ ว่ามีวิธีอย่างไรบ้าง? มีจุดไหนที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษหรือไม่? แต่ต้องทำความเข้าใจกันก่อนสักเล็กน้อยว่า “Facebook Page ไม่ใช่

Facebook Profile” ทั้งสองมีความแตกต่างกัน โดยสามารถอธิบายได้เป็นหัวข้อดังนี้

 

           Facebook Page มีจุดประสงค์เพื่อใช้ประโยชน์ทางธุรกิจ ส่วน Facebook Profile เป็นเหมือนตัวแทนของบุคคล

 การติดตาม Facebook Page จะต้องกด Like แต่ Facebook Profile ต้อง Add Friend   Facebook Page ไม่จำกัดจำนวนผู้ติดตาม Facebook Profile มีเพื่อนได้สูงสุด 5,000 คน

หลังจากทำความเข้าใจเบื้องต้นกันไปแล้ว ทีนี้ก็ถึงเวลาของ การสร้างเพจ เสียที มาเริ่มกันเลย!   ไปที่หน้า Create Page เพื่อเลือกหมวดหมู่ของธุรกิจที่เราต้องการ โดยมีตัวเลือกทั้งหมด 6 หมวด ได้แก่หมวดธุรกิจหรือสถานที่ท้อ

ถิ่น, หมวดบริษัทหรือองค์กร, หมวดแบรนด์หรือสินค้า, หมวดศิลปิน, หมวดความบันเทิง และหมวดชุมชน

           สำหรับใครที่ยังสับสนไม่รู้ว่าควรจัดกลุ่มธุรกิจตัวเองไว้ในหมวดหมู่ไหนหรืออยากเปลี่ยนหมวด ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ใหม่ภายหลัง ขั้นตอนต่อมาคือ กรอกรายละเอียด เป็นส่วนที่สำคัญมาก แนะนำว่าควรใส่ให้ครบทุกช่อง

โดยเราสามารถแบ่งประเภทรายละเอียดออกเป็น 4 ส่วน ดังนี้

           2.1    ชื่อเพจ - ควรมีเอกลักษณ์และเป็นที่จดจำได้ง่าย เมื่อได้ชื่อเพจแล้วก็ต้องตั้ง URL ให้สอดคล้องกัน รวมถึง

 ให้มีขนาดสั้นหรือที่เราเรียกกันว่า Vanity URL ให้ง่ายต่อการค้นหา

           2.2    ที่อยู่ - หลายๆ คนอาจจะมองข้ามไม่ใส่รายละเอียดลงไป แต่การใส่ที่อยู่จะทำให้ Facebook สามารถค้นหาตำแหน่งและนำมาใช้เป็นจุด Check-in ได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากหากคุณกำลังทำธุรกิจร้านค้าอยู่

           2.3    เกี่ยวกับ หรือ About - เปรียบเหมือนการแนะนำตัวให้คนอื่นได้รู้จัก จึงจำเป็นต้องบอกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเพจให้ครบถ้วน รวมถึงรายละเอียดของสินค้าหรือบริการเบื้องต้นด้วย

 สุดท้ายคือ ตกแต่งหน้าเพจให้สวยงาม เพราะเพจก็เหมือนหน้าร้าน ถ้าไม่น่าสนใจ ไม่ดึงดูดใจ ก็แน่ละว่าคงไม่มีใครเข้ามา ซึ่งส่วนที่เราสามารถตกแต่งได้ก็มีรูป Page Profile และ รูป Cover โดยทั้งสองภาพควรมี Mood & Tone ที่ไปในทิศทางเดียวกัน

อีกสองสิ่งที่ควรมีบนหน้าเพจก็คือ ปุ่ม Call to Action ที่จะกระตุ้นให้คนที่เข้ามาดำเนินการ เราสามารถเลือก

 ข้อความให้เข้ากับธุรกิจของเราได้ เช่น ส่งข้อความ ติดต่อเรา หรือเลือกซื้อเลย เป็นต้น และอีกสิ่งคือ การแสดงเวลาตอบข้อความที่ควรขึ้นเป็น “ตอบกลับไวมาก” หรือ “Very Responsive” เพื่อเพิ่มคุณภาพให้กับเพจเรา

ขอบคุณแหล่งที่มา : Facebook

โดย :
 2510
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในการตั้งรหัสผ่านนั้นควรตั้งรหัสผ่านแต่ละบัญชีที่เราใช้ให้ไม่เหมือนกัน เพื่อความปลอดภัยจากการโดนแฮก แต่ปัญหาก็คือเมื่อตั้งรหัสผ่านแต่ละบัญชีไม่เหมือนกันแล้วทำให้จำรหัสผ่านไม่ได้ เสี่ยงต่อการลืมรหัสผ่านอีก
เป็นเรื่องที่รู้กันอยู่แล้วว่าคนที่ประสบความสำเร็จมักใช้ชีวิตต่างจากคนทั่วไป ลองคิดดูสิ พวกเขาคงไม่ได้ไปยืนอยู่ในจุดที่ประสบความสำเร็จ จากการใช้ชีวิตธรรมดาๆ เหมือนคนอื่นหรอกจริงไหม?
ปัจจุบันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในประเทศไทยยังมีอยู่ไม่มาก ยิ่งใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการเผยแพร่มากเท่าใด การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาก็เริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์