Google เปิดตัวบริการ Google Shopping Express จัดส่งวันเดียวในซานฟรานซิสโก

Google เปิดตัวบริการ Google Shopping Express จัดส่งวันเดียวในซานฟรานซิสโก

 

 

ในที่สุด Google ยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจิ้นก็ทดสอบบริการจัดส่งสินค้าใน 1-2 วันอย่างเป็นทางการ โดยเปิดป้าย Google Shopping Express ให้บริการทั่วซานฟรานซิสโกและเพนินซูลาฟรีนาน 6 เดือน เตรียมศึกษารูปแบบการกำหนดราคาเพื่อตั้งป้อมรบกับ Amazon เต็มที่               

 

       Google จุดพลุบริการ Google Shopping Express เมื่อวันที่ 28 มีนาคมตามเวลาในสหรัฐฯ โดยเปิดทดสอบบริการส่งสินค้าใน 1-2 วันแก่ชาวซานฟรานซิสโกทุกคนในระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งเป็นไปตามรายงานข่าวก่อนหน้านี้ ที่ระบุว่า Google ตั้งใจทดสอบบริการจัดส่งสินค้าในวันเดียวสไตล์ Amazon Prime ที่ Amazon เปิดตัวมาแล้วระยะหนึ่ง          

 

       ผู้ค้าที่ร่วมเป็นพันธมิตรกับบริการอีคอมเมิร์ซของ Google ได้แก่ Target, Walgreens, Staples, American Eagle, Toys“R”Us/Babies“R”Us, Office Depot, Blue Bottle Coffee, Nob Hill Foods และ Palo Alto Toy & Sport ซึ่งจะจัดส่งสินค้าฟรีแก่ลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการและสั่งซื้อกับ Google ในช่วงทดสอบ 6 เดือน          

 

       นอกจากเตรียมความพร้อมในการให้บริการ การทดสอบบริการจัดส่งสินค้าในวันเดียวยังมีจุดประสงค์สำคัญเรื่องการกำหนดราคา ที่ Google ยังต้องศึกษาเพื่อให้สามารถตั้งราคาที่แข่งขันได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า Google กำลังมีแผนตัดราคาโดยตั้งให้อยู่ในระดับ 69 – 64 เหรียญต่อปี คิดเป็นราคาต่ำกว่า Amazon Prime ราว 10-15 เหรียญ (Amazon Prime มีค่าบริการ 79 เหรียญต่อปี) ทั้งหมดนี้ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด แต่ที่แน่นอนคือผู้ใช้จะสามารถคลิกซื้อในราคามาตรฐานเดียวกับที่จำหน่ายในร้าน             

 

       ความเคลื่อนไหวนี้แสดงว่า Google กำลังร่วมเล่นเกมชิงชัยเจ้าแห่งความสะดวกสบายในตลาดอีคอมเมิร์ซ ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้เล่นในตลาดแล้วอย่าง Amazon Prime, eBay Now, Get It Now รวมถึงสตาร์ทอัปน้องใหม่สัญชาติอเมริกันอย่าง Instacart โดยสิ่งที่ Google ประกาศไว้ในเว็บไซต์ Google Shopping Express สะท้อนว่ารูปแบบบริการนั้นมีลักษณะเดียวกัน

 ผู้ใช้สามารถลงทะเบียนร่วมทดสอบบริการได้ฟรีนาน 6 เดือน จากนั้นจะสามารถสั่งซื้อสินค้า เลือกเวลาที่ต้องการรับสินค้า และรอรับสินค้าได้ในวันเดียวกัน (หรือวันรุ่งขึ้น) ถือเป็นบริการที่เชื่อว่าจะโดนใจนักช็อปออนไลน์ที่มักจะได้รับสินค้าหลังจากสั่งซื้อนาน 5-7 วัน          

 

       ขณะที่ผู้ค้าปลีกที่สนใจร่วมโครงการ และตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ซึ่ง Google ทดสอบ ก็สามารถร่วมลงทะเบียนเพื่อทดสอบให้บริการได้เช่นกัน            

 

       นอกจากความเร็ว บริการจัดส่งสินค้าในวันเดียวลักษณะนี้เป็นที่นิยมจากลูกค้าขาประจำนักช็อปออนไลน์มากเพราะสามารถประหยัดค่าขนส่งได้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย ตัวอย่างเช่นสมาชิก Amazon Prime ที่จะไม่ต้องเสียค่าขนส่งใดๆภายในระยะเวลา 1 ปีที่เป็นสมาชิก แต่หากผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกแล้วต้องการซื้อสินค้าที่มีสัญลักษณ์ Amazon Prime ก็จะต้องเสียค่าขนส่งขั้นต่ำ

3.99 เหรียญสหรัฐ ทั้งหมดนี้ทำให้ Amazon Prime เป็นทางเลือกที่คุ้มค่าสำหรับผู้สั่งสินค้าออนไลน์เป็นประจำและจำนวนมาก             

 

       ในมุมของ Google การริเริ่มให้บริการ Google Shopping Express จะทำให้ Google สามารถขยายฐานบริการอื่นที่เกี่ยวข้องกับตลาดอีคอมเมิร์ซทั้ง Google Wallet และ Google Shopping ได้อย่างเป็นรูปธรรม

 

 

 

 

 

Credit : Techcrunch

โดย :
 1970
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ประโยชน์ที่หน่วยงานของรัฐในฐานะผู้ซื้อจะได้รับจากการนำระบบ E-Auction มาใช้ คือ ประหยัด เพราะ E - Auction เป็นเครื่องมือในการต่อรองราคาที่มีประสิทธิภาพ มีความโปร่งใส
มีราคาที่ถูก เนื่องจากระบบส่วนต่างๆ มักถูกออกแบบมาให้บริการกับผู้ใช้งานที่หลากหลาย เขียนและพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่องโดยอาศัยการขายกับผู้ซื้อจำนวนมาก มีการ Support ปัญหาที่รวดเร็วและตรงจุด
เว็บไซต์เป็นสื่อที่ได้รับความนิยมอย่างมากบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งเว็บไซต์เป็นสื่อที่อยู่ในความควบคุมของผู้ใช้โดยสมบูรณ์ กล่าวคือ ผู้ใช้สามารถตัดสินใจเลือกได้ว่าจะดูเว็บไซต์ใดและจะไม่เลือกดูเว็บไซต์ใด ได้ตามต้องการ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์