LINE THAILAND กับ 3 ช่องทางในการทำ Marketing และ 4 ตัวเลือกในการทำ Advertising

LINE THAILAND กับ 3 ช่องทางในการทำ Marketing และ 4 ตัวเลือกในการทำ Advertising

LINE THAILAND กับ 3 ช่องทางในการทำ Marketing และ 4 ตัวเลือกในการทำ Advertising

คนไทยใช้ LINE มากกว่า 33 ล้านคน เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบัน Line ไม่ใช่แค่ Application Chat รับส่งข้อความธรรมดา แต่เป็นอีกช่องทางของการทำการตลาดออนไลน์ (Line Marketing) เพราะมี Platform ที่เอื้ออำนวยต่อการสร้างธุรกิจ มีจุดเด่นอยู่ตรงที่เจ้าของแบรนด์สามารถติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้ทุกที่ ทุกเวลา ตลอด 24 ชั่วโมง โดย NHN และ LINE Thailand ได้เปิดช่องทางให้แบรนด์เข้าร่วมการทำ Line Marketing ผ่าน LINE 3 ช่องทาง คือ

  1. การทำ Line Marketing ผ่าน LINE Official Account

ขั้นแรกของการทำการตลาด LINE ใช้กลยุทธ์อย่างชาญฉลาด เปิดตัวช่องทาง Official Account (บัญชีทางการ) ให้แก่ศิลปินและดาราไว้สำหรับเป็นช่องทางติดต่อสื่อสารกับแฟนๆ เพื่อทดสอบพฤติกรรมและความต้องการของผู้ใช้บริการ (ผู้บริโภค) ก่อน เมื่อพบว่าประสบความสำเร็จในด้านการสร้างความสัมพันธ์และการสื่อสาร จึงได้ขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังธุรกิจแบรนด์สินค้าขนาดใหญ่ทั่วไป ทำให้แบรนด์มีช่องทางการติดต่อกับกลุ่มลูกค้าโดยตรงผ่านการส่งข่าว โปรโมชั่น หรือสิ่งที่แบรนด์ต้องการสื่อต่างๆ ทั้งในรูปแบบข้อความ ภาพ วิดีโอ เสียง เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ติดตาม ซึ่งผลการวิจัยออกมาว่า รูปภาพ วิดีโอ เสียง สามารถดึงดูดความสนใจและมีส่วนกระตุ้นทำให้ผู้บริโภคเกิดความตั้งใจซื้อสินค้ามากขึ้น

  1. การทำ Line Marketing ผ่าน LINE Sponsored Sticker

Line Marketing นี้ เป็นการทำการตลาดทางอ้อม ที่ธุรกิจหรือองค์กรขนาดใหญ่สามารถเปลี่ยนมาสคอตหรือคาแรคเตอร์ประจำองค์กรให้กลายเป็นสติกเกอร์ แล้วแจกฟรีให้กับผู้ใช้ LINE เพื่อสร้างการรับรู้และการจดจำในคาแรคเตอร์ดังกล่าว ซึ่งจะช่วยโปรโมทภาพลักษณ์ขององค์กรให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ เพราะการทำ LINE Sponsored Sticker จำเป็นต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก

  1. การทำ Line Marketing ผ่าน LINE@

หลังจากเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ไปแล้ว NHN ก็หันมาเอาใจธุรกิจขนาดเล็กอย่าง SMEs ด้วยการเปิดให้บริการ LINE@ ซึ่งมีการทำงานคล้ายคลึงกับ LINE Official Account แต่เสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าหลายเท่า ผู้ทำธุรกิจจะรู้สึกเสมือนได้สร้าง Fan Page บน Facebook เพราะ LINE@ มีฟังก์ชันมากมายที่จะช่วยประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ารู้จักและทราบถึงความพิเศษของบริษัท หรือแบรนด์ หรือสินค้าของคุณ จึงเหมาะอย่างยิ่งกับธุรกิจ SMEs หรือร้านที่ผู้ทำธุรกิจต้องแชทขายของและรับออเดอร์ทางไลน์เป็นประจำ จนสามารถเรียกได้ว่า LINE@ เป็น New Marketing Channel ใหม่ในโลก Digital Marketing ได้เลย

ซึ่งข้อดีของ LINE@ อยู่ที่มีเครื่องมือและฟีเจอร์ (Feature) มากมายที่จะช่วยส่งเสริมการทำ Line Marketing จำนวนมากที่จะช่วยให้ลูกค้ารู้จักและทราบถึงความพิเศษของแบรนด์ ของบริษัท ดังนี้

-          มีผู้ดูแล (Admin) ได้มากกว่า 1 คน และรองรับลูกค้าได้มากถึง 300,000 คน : ผู้ใช้บริการ LINE@ สามารถตั้งบุคคลเป็นแอดมินได้สูงสุดถึง 100 คน เพื่อให้สะดวกต่อการตอบคำถามและข้อสงสัยของลูกค้า หมดปัญหาเรื่องปล่อยให้ลูกค้าต้องรอนานจนเบื่อแล้วยอดขายหดหาย แถมบัญชี LINE@ หนึ่งบัญชียังรองรับลูกค้าได้มากถึง 300,000 คน เรียกว่าขายสินค้ากันให้ปังไปเลยทีเดียว

-          ติดตั้งข้อความอัตโนมัติได้ถึง 3 ประเภท : ในการทำการตลาดผ่าน LINE Marketing หรือ LINE@ หากแอดมินที่เป็นผู้ดูแลไม่สะดวกตอบคำถามลูกค้าในช่วงเวลาขณะนั้น แอดมินสามารถติดตั้งข้อความตอบกลับอัตโนมัติได้ โดยข้อความอัตโนมัตินี้มีอยู่ 3 ประเภท คือ 1. ข้อความต้อนรับ (Greeting Message) ที่จะส่งหาลูกค้าทันทีที่ลูกค้าติดตามร้านคุณ 2. ข้อความตอบกลับอัตโนมัติ (Auto Reply) เป็นข้อความตอบกลับทันที ที่ลูกค้าทักมา มักนิยมใช้เวลาแอดมินไม่สะดวกตอบคำถามเพราะไม่ว่าง หรือปิดร้าน เช่น ‘จะรีบตอบกลับนะคะ’ 3.  ข้อความตอบกลับอัตโนมัติแบบใช้คีย์เวิร์ด (Keyword Auto Reply) เป็นข้อความอัตโนมัติที่แอดมินตั้งไว้สำหรับคำถามที่ถูกถามบ่อยๆ เกี่ยวกับสินค้า หากลูกค้าพิมพ์ข้อความได้ตรงกับคีย์เวิร์ดที่เราตั้งไว้ ระบบก็จะตอบคำตอบที่ตั้งไว้กลับไป

-          สร้าง Poll และ Survey สำรวจความคิดเห็น หรือ ความต้องการของลูกค้าได้ : ในการทำ Line Marketing การสำรวจความคิดเห็นและความต้องการของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญมาก เนื่องจากแบรนด์จะได้นำผลสถิติเหล่านั้นมาเป็น Feedback เพื่อปรับปรุง และพัฒนาการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้อย่างถูกวิธี ซึ่ง LINE@ ก็มีฟีเจอร์ Poll & Survey สำหรับสำรวจความต้องการหรือความเห็นของลูกค้าโดยตรง

-          ฟังก์ชั่น Rich Message ช่วยรวมข้อความและรูปภาพเป็นหนึ่งเดียวกัน : LINE@ สามารถส่งรูปภาพพร้อมฝัง link ที่จะพาลูกค้าไปยังเว็บไซต์ต่างๆ ที่ระบุไว้ เป็น Rich Message ได้เหมือน LINE Official Account ได้มากถึง 6 จุด ทำให้ข้อความของคุณน่าดึงดูดกว่าข้อความทั่วไป

-          ประชาสัมพันธ์กิจกรรมระหว่างวันบนไทม์ไลน์ (Timeline) : สามารถประชาสัมพันธ์กิจกรรมระหว่างวันบนไทม์ไลน์ (Timeline) ให้ผู้ติดตามบัญชี LINE@ รับข่าวสารและข้อความของท่านผ่านทางไทม์ไลน์นั้น และยังสามารถกด "ถูกใจ" หรือแสดงความคิดเห็นได้ นับเป็นการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพอีกวิธีหนึ่ง

-          Coupon ส่งเสริมการขาย : เพิ่มยอดขายด้วยการสร้างคูปองส่วนลดง่ายๆ  โดย LINE@ มีคูปองให้เลือก 2 รูปแบบ ได้แก่ 1. E-Coupon แอดมินสามารถส่งคูปองนี้ไปยัง Friends ทั้งหมดที่ติดตามกับบัญชี LINE@ ของคุณได้ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้านำส่วนลดมาซื้อสินค้าจากร้านค้าคุณ 2. Promotion Pages เป็นโปรโมชันปกติของร้าน แสดงผลเป็นรูปภาพ หรือวีดีโอ หรือจะเป็นปุ่มที่เชื่อมต่อกับเว็บไซต์หรือหมายเลขโทรศัพท์

           4 ช่องทางโฆษณาสินค้าให้ยอดขายเพิ่ม การรับรู้ปัง ผ่าน LINE Display Ads

ซึ่งนอกจากการทำการตลาดผ่าน LINE ทั้ง 3 ช่องทางแล้ว ปัจจุบัน LINE ยังมีฟังก์ชันการโฆษณา (Advertising) ที่เปิดโอกาสให้ธุรกิจรายเล็กและธุรกิจรายใหญ่ได้นำโฆษณาของตนเองไปประชาสัมพันธ์ตามหน้าต่างต่างๆ ของ LINE และตามแอปพลิเคชันอื่นๆ ที่อยู่ในเครือข่าย LINE ได้ โดยมีชื่อเรียกโดยรวมว่า “LINE Display Ads” แบ่งออกเป็น 4 ช่องทาง ได้แก่

  1. LINE TV บริการโฆษณารูปแบบวีดีโอ โดยเน้นการเพิ่มจำนวนคนให้เห็นข้อความ โฆษณาของคุณ เพื่อเป็นการโปรโมทสินค้าและบริการที่รู้จักในวงกว้างและรวดเร็ว โดยสามารถจำแนกประเภทออกได้เป็น โฆษณา Pre-Roll บน Line TV แบบกดข้ามได้ (Skip View) และแบบกดข้ามไม่ได้ (Non Skip)
  2. LINE Timeline คือ จุดที่ทำให้ LINE กลายเป็น Social Network อย่างเต็มตัว ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถโพสต์สิ่งต่าง ๆ ลงบน Timeline เพื่อให้คนอื่นมาเห็นและคอมเมนต์โต้ตอบกันได้ มีแพลตฟอร์มคล้ายคลึงกับ Facebook โดยบริการโฆษณาบนหน้า Timeline รองรับทั้งรูปแบบภาพและวิดีโอ
  3. LINE Moretab โฆษณาบน Moretab ที่อยู่บนหน้าแอปพลิเคชัน LINE Chat ของเรา แบ่งออกเป็นได้ทั้งรูปภาพ และวิดีโอ โชว์ได้ทั้งบนทุกอุปกรณ์ 2 ระบบปฏิบัติการ Android และ IOS
  4. LINE Today เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล ข่าวสารต่าง ๆ ให้ผู้ใช้ LINE ทั้งบน PC และ Smartphone ไม่พลาดทุกข่าวสำคัญ อัปเดตต่อเนื่องแบบอัดแน่นจัดเต็มตลอดทั้งวัน 12 หัวข้อ ไม่ว่าจะเป็นทั่วไป การเมือง อาชญากรรม บันเทิง แฟชัน เทคโนโลยี ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ วิดีโอ กีฬา พยากรณ์อากาศ และเศรษฐกิจ ทำให้มีผู้ใช้งานต่อวันจำนวนมาก โดยรองรับการโฆษณาทั้งแบบรูปภาพและวิดีโอ รับประกันได้เลยว่าการโฆษณาในช่องทางนี้จะทำให้ธุรกิจสามารถเพิ่มยอดขายและสร้าง Brand Awareness ได้ดี

ขอบคุณแหล่งที่มา : NIPA Technology Co., Ltd.

โดย :
 2725
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เป็นกันไหมค่ะหลายครั้งที่เราต้องการ Forward Mail จาก Hotmail ไปยังเมล์อื่นๆ วันนี้ทีมงานSoGoodWebจึงมีวิธีการตั้งค่า Forward Mail จาก Hotmail มาแนะนำกัน ดังนี้ค่ะ
KPI หรือ Key Performance Indicators บางแห่งใช้คำว่า KSI (Key Success Indicators) แต่สำหรับเมืองไทย เรามักได้ยิน KPI มากกว่า KSI
เป็นชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ เนื่องจากไอพีแอดเดรสนั้นจดจำได้ยาก และเมื่อเจ้าของเว็บไซต์มีการเปลี่ยนแปลงไอพีแอดเดรส ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องรับรู้หรือจดจำไอพีแอดเดรสใหม่ ยังคงใช้โดเมนเนมเดิมได้ต่อไป

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์