WEB TREND 2021 Design & Content ที่คนทำเว็บต้องรู้

WEB TREND 2021 Design & Content ที่คนทำเว็บต้องรู้



Web Design

เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย – เปิดรับเทคโนโลยีใหม่ – ทดสอบการใช้งาน

ในปี 2021 อัตราการเติบโตของผู้ใช้งานเว็บไซต์ในไทยเติบโตเป็นอย่างมาก ซึ่งสืบเนื่องมาจากปัญหาโคโรน่าไวรัส 2019 ที่บังคับให้ทุกคนต้องหันมาใช้ Digital Platform เพื่อลดปัญหาการพบปะและการติดต่อกันในชีวิตประจำวัน

การเติบโตอย่างรวดเร็วทำให้เกิดผู้ใช้ใหม่ในทุกช่วงอายุ ปัจจุบันไม่ว่าใครก็ต้องใช้งาน Digital Platform
ในการดำเนินชีวิต


เทรนด์การออกแบบในอนาคตเราไม่อาจจะเจาะจงไปได้ว่าตัวงานควรจะใช้ฟอนต์แบบไหน สีสันอะไร ทุกอย่างล้วนเปลี่ยนไปตามบริษัทของผู้ใช้งานหรือกลุ่มเป้าหมาย เพราะสุดท้ายนักออกแบบก็จะต้องออกแบบ สินค้าของตัวเองให้เข้ากับตัวผู้ใช้งานให้ได้ แต่ถ้าจะแบ่งเป็นเทรนด์ก็จะสามารถสรุปได้ดังนี้

  1. ก่อนเริ่มออกแบบควรเริ่มจากผู้ใช้ ในสมัยก่อนการออกแบบเราอาจจะไปเน้นที่เรื่องความสวยงามและเอกลักษณ์เป็นหลัก แต่ในปัจจุบันเมื่อมี Platform ต่างๆเกิดขึ้นมากมาย ความรวดเร็วในการเสริฟข้อมูลตามความต้องการนั้นคือเรื่องสำคัญ คิดแทนผู้ใช้ว่าเค้าต้องการอะไรและจัดเสริฟไปให้โดยเร็วที่สุด
  2. Back to Basic การออกแบบเราควรมองย้อนกลับมาว่า เราออกแบบไปเพื่ออะไร ให้ใคร และทำยังไงให้คนเข้าใจได้รวดเร็ว ปัจจุบันมีเว็บไซต์เกิดขึ้นต่อวันหลายพันหลายหมื่น รวมถึงคู่แข่งที่ในปัจจุบันการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ทำได้ง่ายและราคาถูกลงเป็นอย่างมาก บางครั้งการออกแบบให้สวยดึงดูดก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ที่สำคัญที่สุดคือการสร้างความเข้าใจใน First Impression โดยที่ไม่ต้องเน้นไปที่งานออกแบบ แต่อาจจะเน้นไปที่เรื่องการเขียน Headline ให้เข้าในน่าเชื่อถือ หรือ การเสริฟข้อมูลให้ได้ตามความต้องการของผู้ใช้งานก็อาจจะเพียงพอแล้ว
  3. ขอต้อนรับเข้าสู่ยุคของ VDO ถ้าหากคุณเขียนไม่เก่ง เราอยากให้ลองนำวีดีโอมาประกอบใน Digital Platform สังเกตเว็บไซต์ในปัจจุบัน VDO มักจะอยู่ในส่วนบนของหน้าแรกเสมอ เพราะพฤติกรรมของผู้ใช้งานเริ่มเปลี่ยนแปลง การดูวีดีโอเพื่อให้เข้าใจในสินค้าบริการที่กำลังสนใจกำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของ VDO Platform เช่น TikTok, Netflix ฯลฯ
  4. AR เติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัญหา COVID-19 ทำให้หลายคนในโลกไม่สามารถมีพฤติกรรมแบบเดิมได้ การสร้างของเสมือนจริงขึ้นมาให้ผู้ใช้งานทุกคนเข้ามาดูก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ ยกตัวอย่างแบรนด์รถยนต์ JEEP ที่ทำเว็บบางส่วนด้วย AR เพื่อจะให้ผู้ใช้เหมือนนั่งอยู่บนรถจริงๆ
  5. Scrollytelling หน้ายาวเลื่อนลงเรื่อยๆผู้ใช้เริ่มชิน ทุกคนชินกับการไถนิ้วขึ้นลงพฤติกรรมแบบนี้ตามติดมาตั้งแต่การเล่น Facebook, Instagram, TikTok จึงทำให้ในปัจจุบันการทำหน้าเว็บไซต์แบบยาวๆลงมาเรื่อยๆผู้ใช้เริ่มให้ความสนใจ แต่หน้ายาวอย่างเดียวอาจจะไม่พอเนื้อหาข้อมูลควรจะน่าสนใจไปพร้อมๆกับความยาวของหน้าด้วย
  6. ออกแบบไปทดสอบไป ไม่มีอะไรดีที่สุด ถ้าจะหาคำว่าดีที่สุดในสมัยนี้อาจจะหาคำนั้นไม่ได้อีกแล้ว เพราะการออกแบบเราควรจะไปโฟกัสเรื่องการใช้งานมากกว่า การแข่งขันสูงขึ้นเวลาคือสิ่งสำคัญการออกแบบในยุคปัจจุบันต้องรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ผลลัพธ์ของการออกแบบในเวลานี้คำที่ออกมาจากปากของผู้ใช้งานว่า ใช้งานได้ดีแล้วสะดวกเข้าใจแล้ว มากกว่าคำว่าสวยแล้ว
  7. อย่ายึดติดกับเทรนด์มากจนเกินไป เมื่อหลายคนอ่านมาจนถึงข้อนี้อาจจะแปลกใจว่าทำไมพูดเรื่องเทรนด์มาตลอดพอมาถึงข้อนี้กลับบอกว่าอย่ายึดติดกับเทรนด์มากจนเกินไป ถ้ามองย้อนกลับไปดูตั้งแต่ปลายปี 2019 เป็นต้นมาจนถึงตอนนี้ การเปลี่ยนแปลงบนโลกดิจิทัลมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วมากๆ เทรนด์ในวันนี้อาจจะดีแต่ในเดือนถัดๆไปอาจจะไม่ดีแล้วก็ได้

สิ่งสำคัญสำหรับการเป็นนักออกแบบหรืออยากจะเข้าใจเทรนด์การออกแบบในยุคปัจจุบัน คือการสังเกตพฤติกรรมของผู้ใช้และเทคโนโลยีควบคู่กันไปด้วย เมื่อพฤติกรรมเปลี่ยนการออกแบบก็เปลี่ยนแปลงแปรผันตามกันไป ไม่เหมือนในยุคก่อนๆที่เทรนด์เปลี่ยนช้า จงตื่นตัวอยู่ตลอดแล้วจะเป็น Digital Designer ที่ดี


Web Content

การอัปเดตข้อมูลอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะข้อมูลของเทรนด์ Content ที่เปรียบเสมือนอาวุธคู่กายของนักการตลาดที่ควรจะลับให้คมกริบอยู่ตลอดเวลา

5 สิ่งที่ต้องปรับตัว เพราะโลกคอนเทนต์เปลี่ยนไวกว่าเดิม

  1. หูตาไว กล้าทดลองทำสิ่งใหม่ๆ อย่าติดกับความสำเร็จเดิม : การทำคอนเทนต์แบบเดิมๆ เริ่มไม่ได้ผลแล้ว คนเริ่มเบื่อกับแพลตฟอร์มเดิมๆ การได้ฟังรายการดีๆ ใน Clubhouse, เห็นคลิป Stories โดนใจบน Instagram Stories หรือการทำ Challenge สนุกๆ บน TikTok อาจจะได้ผลและราคาถูกกว่ายิง Ads หนักๆ แบบเดิมก็เป็นได้
  2. สร้างผู้ติดตามบนแพลตฟอร์มใหม่ๆ ทำได้ง่ายกว่า เร็วกว่า : ถ้าถามว่าวันนี้แบรนด์จะเปิดเพจเฟสบุ้คใหม่ แล้วอยากให้มีคนตามสักหนึ่งล้านคน ภายในไม่กี่เดือน ก็ต้องบอกว่าเป็นไปแทบไม่ได้ หรือต้องใช้เงินและไอเดียหนักมาก แต่ในทางกลับกัน การเพิ่มยอดผู้ติดตามใน TikTok หรือ Clubhouse อาจจะทำได้ง่ายและเร็ว เพราะคนอยากฟอลคนใหม่ๆ มากกว่าเดิมเยอะ (ลองถามตัวเองว่าปีที่ผ่านมากด like เฟสบุ๊คเพจใหม่ไปกี่เพจ)
  3. ช่องทางส่งตรงถึงผู้อ่านเริ่มกลับมาแล้ว : การโพสต์คอนเทนต์ลง Social Media แล้วหวังว่าจะเข้าถึงผู้อ่าน เริ่มยากขึ้นและเหนื่อยขึ้นในยุคนี้ ทำให้หลายสื่อหรือหลายแบรนด์ เริ่มกลับมาใช้การส่งข้อมูลแบบโดยตรงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Newsletter ผ่านอีเมล์,​ LINE Official Account หรือการส่งแชทผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ กลับได้ผลคุ้มค่ากว่าและต้นทุนไม่สูงมากนัก
  4. อาจจะถึงเวลาต้องเลือกแพลตฟอร์มหลัก : เป็นไปได้ยากที่เราจะมีคอนเทนต์ดีๆ ในทุกแพลตฟอร์ม แม้แต่อินฟรูเอนเซอร์ชื่อดัง ต่างก็เลือกช่องทางหลักไม่กี่ช่องทางในการสื่อสารกับผู้ติดตาม เราอาจจะต้องเลือกว่าผู้อ่านของเราคือกลุ่มไหน และเน้นในแพลตฟอร์มหลักที่พวกเขาอยู่กัน
  5. อย่าลืมกลับมาดูเป้าหมายหลักของการทำคอนเทนต์ : มีคนเคยกล่าวไว้ว่า "ยอด 10,000 แชร์ 1,000,000 รีช จะไม่มีความหมายอะไรเลย ถ้าสุดท้ายคนจำไม่ได้ว่าใครทำคอนเทนต์นี้ หรือไม่ได้ช่วยแบรนด์เราเลยแม้แต่อย่างเดียว" เพราะงั้นก่อนทำคอนเทนต์ ควรกลับมาดูว่าคอนเทนต์ตัวนี้ ตอบโจทย์สิ่งที่เราตั้งเป้าหมายไว้หรือเปล่า ถ้าอยากให้คนซื้อของ คอนเทนต์นี้สร้างยอดขายได้ไหม หรือถ้าอยากให้คนอ่านแล้วสนุก ให้รู้สึกว่าแบรนด์เราขี้เล่นนะ ต้องดูว่าคอนเทนต์นี้คนรู้หรือเปล่าว่าเป็นแบรนด์ของเรา เป็นต้น


















ขอขอบคุณแหล่งที่มา : webmaster
โดย :
 1316
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การใช้คีย์ลัดบนแป้นคีย์บอร์ดของเราเป็นส่วนหนึ่งที่ ช่วยอำนวยความสะดวกได้มากแต่ในบางกรณีความสะดวกสบายเหล่านี้กลับต้องแลกมาด้วยความไม่ปลอดภัย
ใครที่อยากได้กลุ่มตลาดที่สามารถเป็นกระบอกกระจายเสียงให้กับแคมเปญสามารถมุ่งที่กลุ่มคุณแม่ได้เลย การสำรวจล่าสุดพบว่าคุณแม่อเมริกันมากกว่า 9 ใน 10 รายสมัครใจส่งต่อดีลและข้อมูลที่สนใจถึงเพื่อนและคนรู้จัก

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์