ข้อควรระวังในการทำ Digital Marketing

ข้อควรระวังในการทำ Digital Marketing

            ในโลกยุคดิจิตอล หลายธุรกิจเริ่มเข้ามามีส่วนแบ่งในตลาดผ่านการทำการตลาดออนไลน์ บางบริษัทประสบความสำเร็จ บางบริษัทได้ไม่คุ้มเสีย หรือจ้างเอเจนซี่หลักแสนหลักล้านแต่ไม่สามารถสร้างยอดขายได้เลย ซึ่งวันนี้จะมาแบ่งปันข้อควรระวังในการทำ Digital Marketing  ดังนี้

1. วางแผนกลุ่มเป้าหมายผิดพลาด

            หนึ่งในหัวใจสำคัญของการทำการตลาด Digital Marketing คือ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง ซึ่งการกำหนดกลุ่มเป้าหมายควรเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายก่อนเช่น ต้องทราบว่าผู้บริโภคมีความต้องการอะไร มีปัญหาด้านใด ช่องทางที่ใช้ในการรับสารคือช่องทางใด เพราะการมีสินค้าหรือบริการที่ดีเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเริ่มธุรกิจเท่านั้น ถ้ามีสินค้าหรือบริการที่ดีเลิศ แต่ไม่เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคจะทำให้ขั้นตอนต่อไปของการทำการตลาดเป็นเรื่องที่ยากขึ้น ดังนั้น ก่อนจะทำการตลาด Digital Marketing ควรเริ่มต้นจากการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายให้ถูกต้องก่อน


2. เลือกใช้ช่องทางของสื่อที่ดิจิตอลไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

            ถึงแม้ว่าเครื่องมือนี้จะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคนับล้านทั่วโลก แต่ใช่ว่าทุกผู้บริโภคจะมีพฤติกรรมเหมือนกันทั้งหมด ดังนั้น การเลือกช่องทางการสื่อสารนับว่าสำคัญยิ่ง เพราะถ้าหากทราบกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องแล้ว แต่เลือกช่องทางการสื่อสารที่ผิด จะส่งผลให้จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับสารนั้นสูญหายไปได้

  • คอนเทนต์คลิปวิดิโอ เน้นเล่าเรื่องราว : ช่องทาง Youtube
  • คอนเทนต์คลิปวิดิโอ เน้นสั้นกระชับ : ช่องทาง Facebook
  • คอนเทนต์สร้างภาพลักษณ์ เน้นรูปภาพ : ช่องทาง Instagram
  • คอนเทนต์สั้น กระชับ เข้าใจง่าย : ช่องทาง Twitter


3. ไม่มีความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ข้อมูลจาก Google Analytics

            Google Analytics คือ เครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์และวัดผลประสิทธิภาพของช่องทางการสื่อสาร Digital Marketing ที่เลือกนำมาใช้ ด้วยการนำข้อมูลของผู้บริโภคเชิงลึกมาวิเคราะห์ เพื่อนำไปพัฒนาและต่อยอดให้มีประสิทธิภาพสูงสุด Digital Marketing มีหลายช่องทางการสื่อสารให้ผู้ประกอบการได้เลือกใช้ แต่ช่องทางไหนได้รับผลตอบรับที่ดีที่สุด หลายธุรกิจอาจมองข้ามหรือขาดความเชี่ยวชาญในด้านนี้ และอาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจในด้านนี้ได้

4. ใช้ประโยชน์จากเว็บไซต์ (Website) ได้ไม่เต็มที่

            บางธุรกิจนั้นอาจคิดว่าช่องทางอื่นสะดวกและใช้งานง่ายมากกว่าการใช้เว็บไซต์ ซึ่งส่งผลให้ไม่ได้เข้าไปสัมผัสกับเว็บไซต์ถึงแม้ว่าจะอยู่ก็ตาม แท้จริงแล้วเว็บไซต์นั้นได้ให้ประโยชน์และข้อมูลในการทำธุรกิจหลายอย่าง อย่างที่รู้กันดีว่าสามารถสร้างความน่าเชื่อถือต่อแบรนด์ได้ นอกจากนั้นยังสามารถเก็บข้อมูลลูกค้าได้อีกด้วย อีกทั้งรูปแบบของเว็บไซต์ที่เอื้อต่อการใช้งานของผู้บริโภคก็มีความสำคัญ

            กระบวนการทำเว็บไซต์ที่ดี คือ มีช่องทางที่เอาไว้เก็บข้อมูลของลูกค้า เช่น E-mail เพื่อการนำเสนอข่าวสาร หรือสินค้าใหม่ๆ ในอนาคต การใช้งานของเว็บไซต์ง่าย และไม่ซับซ้อน ทั้งนี้ต้องมองในมุมของลูกค้าเป็นสำคัญด้วย และที่สำคัญความเร็วของเว็บไซต์ที่เป็นตัวกำหนดว่าจะทำให้ผู้บริโภคอยู่ที่หน้าเว็บไซต์ของเราต่อหรือไม่ และหากต้องการให้เว็บไซต์เป็นที่รู้จักและมียอดขายที่เพิ่มขึ้นก็ควรทำเว็บไซต์ติด SEO อันดับต้นๆ


5. ทำการตลาดด้านเดียว

            ถึงแม้ว่าการตลาดแบบออนไลน์จะมาแรงในขณะนี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการตลาดแบบออฟไลน์จะไม่สำคัญ ซึ่งผู้บริโภคในปัจจุบันได้มีการพิจารณาเกี่ยวกับสินค้าต่างๆ มากขึ้นและโลกออฟไลน์ก็สามารถช่วยยืนยันได้ว่าสินค้าในโลกออนไลน์ของเรามีอยู่จริง อีกทั้งการตลาดทั้งสองแบบก็จะเป็นการเพิ่มกลุ่มลูกค้าได้อีกเช่นกัน เพราะก็ยังมีคนที่อาศัยโลกออฟไลน์มากกว่าโลกออนไลน์นั่นเอง


6. ไม่มีการจัดการเก็บฐานข้อมูลผู้บริโภคอย่างถูกต้อง

            การทำงานต้องมีการวัดผล และผลที่ได้รับนับเป็นฐานข้อมูลผู้บริโภคที่สำคัญต่อการปรับปรุง พัฒนา และต่อยอดธุรกิจ ทุกการเริ่มต้นของธุรกิจจะราบรื่นเสมอไป หากผลลัพธ์ไม่เป็นอย่างที่หวัง ลองหันกลับมาดูการทำงานที่ผ่านมา อาจจะกำหนดกลุ่มเป้าหมายผิดพลาด หรือเลือกช่องทางการสื่อสารที่ผิด ซึ่งสามารถดูได้จากฐานข้อมูลผู้บริโภคที่ผ่านมา จัดทำผลสรุปรายงาน หนึ่งในข้อมูลผู้บริโภคดูได้จาก Lead Management ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าเดิม หรือลูกค้าใหม่ เราจะทำให้กลายเป็นลูกค้าเราในที่สุด


            การทำ Digital Marketing เป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงไปได้ตลอด เพราะทุกอย่างบนโลกออนไลน์นั้นเคลื่อนไหวเร็ว หากพลาดไปครั้งหนึ่งก็มีโอกาสแพร่กระจายไปไกลได้ในเวลาไม่นาน คงไม่มีใครอยากแก้ปัญหากันบ่อยๆ ดังนั้น การระมัดระวังเอาไว้ก่อนเป็นเรื่องที่ดี เพราะการสื่อสารที่ดีและเป็นมิตรกับผู้บริโภค จะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีกับธุรกิจของคุณในระยะยาว

 

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : readyplanet

 

โดย :
 2310
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เคยไหมครับเวลาขายสินค้าออนไลน์บางวันก็มีคนเข้ามาดูเยอะบ้าง น้อยบ้าง แล้วทำยังไงถึงให้มีคนเข้ามาดูมากขึ้นตลอดโดยเสียเงินน้อยที่สุด การโฆษณาใน Social Media โดยเฉพาะเฟซบุ๊กจะได้ผลลัพธ์มากที่สุดเมื่อเทียบกับในโซเชียลมีเดียอื่น เพราะจำนวนผู้ใช้งานต่อเดือนมีมากถึง 1.5 พันล้านคน ซึ่งสามารถเลือกเป้าหมายได้ว่าจะขายกับใคร เพียงแค่มีเงิน 30 กว่าบาทก็เริ่มต้นได้แล้ว มาดูขั้นตอนต่าง ๆ กันเลย
คราวที่แล้วพูดถึงศัพท์ทางการตลาดที่ควรรู้ เรื่องของการตลาดที่เห็นมาหในหมู่นักการเมือง ซึ่งเป็นการตลาดแบบท้องถิ่นอย่าง Grassroots Marketing ที่มุ่งเน้นให้เกิดความเชื่อมั่นแลนำไปบอกต่อในระดับท้องถิ่น เขตตำบล อำเภอ จังหวัด แต่มันก็ยังมีการตลาดอีกรูปแบบนึงที่มีความคล้ายคลึงกัน และมักจะโดนวิพากษณ์วิจารณ์เรื่องของจริยธรรมกันอยู่บ่อยๆ นั่นคือ Shill Marketing
ปัจจุบัน อินเตอร์เน็ตมีความสำคัญ และเริ่มมีบทบาทกับชีวิตประจำวันมากขึ้น จึงได้เกิดธุรกิจต่างๆมากมาย ยังมีพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ ยังไม่ทราบถึงข้อดีข้อเสียของการเปิดร้านค้าออนไลน์ จึงนำเสนอ บทความเกี่ยวกับ "ขายสินค้าออนไลน์ มีข้อดีข้อเสีย อย่างไร" ปัจจุบัน อินเตอร์เน็ตมีความสำคัญ และเริ่มมีบทบาทกับชีวิตประจำวันมากขึ้น จึงได้เกิดธุรกิจต่างๆมากมาย ยังมีพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ ยังไม่ทราบถึงข้อดีข้อเสียของการเปิดร้านค้าออนไลน์ จึงนำเสนอ บทความเกี่ยวกับ "ขายสินค้าออนไลน์ มีข้อดีข้อเสีย อย่างไร"

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์