Content Marketing มีความสำคัญกับเรามากแค่ไหน

Content Marketing มีความสำคัญกับเรามากแค่ไหน

 

รู้จักกับ Content Marketing

 

      ในชีวิตประจำวันเราคงจะพบเห็นโฆษณามากมายรอบตัวเราโดยโฆษณาเหล่านี้มักจะเน้นไปที่การขายของหรือบริการต่างๆ แต่สุดท้ายก็มักจะลงเอยที่การหว่านล้อมให้เราเลือกซื้อสินค้าหรือบริการจากผู้ผลิตอยู่ดีในทางกลับกัน Content Marketing จะเป็นการนำเสนอ “Content” ซึ่งก็คือเนื้อหาที่มีประโยชน์”ให้กับผู้บริโภคโดยมีจุดประสงค์หลักก็คือเพื่อทำให้ผู้บริโภครู้สึกประทับใจจนสามารถจดจำ Brand สินค้าได้และเกิดความความจงรักภักดีใน Brand สินค้า (Brand Loyalty) ในที่สุดจริงๆแล้วเป้าหมายลึกๆของ Content Marketing ก็คือการขายอยู่ดีเพียงแต่จะเน้นไปที่การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาของผู้บริโภคแล้วเมื่อนั้นผู้บริโภคก็จะเลือกใช้สินค้าหรือบริการของเราเองโดยที่เราไม่จำเป็นต้องไปจูงใจอะไรมาก

 


   

รูปแบบของ Content Marketing

 

บทความ

      ใครๆ ก็ชอบอ่านเนื้อหาดีๆมีประโยชน์มากกว่าอ่านเนื้อหาที่มีแต่ข้อความโฆษณาขายของการจะทำให้ผู้บริโภคประทับใจเราอาจใช้วิธีเขียนบทความเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้บริโภคกำลังให้ความสนใจอยู่ให้เราดูว่าเนื้อหาอะไรกำลังเป็นที่นิยมในขณะนั้นและมันยังไม่เคยมีใครเขียนมาก่อนหรืออาจมีคนเขียนแล้วแต่มันยังไม่ดีพอวิธีนี้ถือเป็นการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ได้ผลดีมากและถ้าเราสามารถทำได้อย่างสม่ำเสมอผู้บริโภคก็จะเกิดความประทับใจในตัวเราแต่อย่าลืมว่าเนื้อหาที่เราเลือกมานั้นจะต้องสื่อไปถึง Brand ของเราได้ด้วย

 

รูปภาพ / Infographics

      คนเราไม่ชอบอ่านเนื้อหาอะไรยาวๆบางทีการใช้รูปภาพที่สามารถสื่อความหมายได้ดีอย่าง Infographics กลับสามารถสื่อสารกับ
ผู้บริโภคได้ดีและรวดเร็วกว่าเรามักจะเห็นหลายๆบทความที่ใช้ Infographics ในการทำให้ผู้บริโภคเข้าใจภาพรวมของเนื้อหาที่เข้าใจยากหรือซับซ้อนโดยเฉพาะพวกเนื้อหาที่เกี่ยวกับแผนภาพหรือการเปรียบเทียบสถิติอะไรบางอย่างนอกจากนั้นวิธีนี้ยังสามารถใช้สีสันที่สดใสเข้ามาช่วยดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้อีกด้วย

 

วิดีโอ

      อีกรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจมากๆเลยก็คือการใช้วิดีโอสมมติธุรกิจของเราเป็นการสอนทำเว็บไซต์ออนไลน์เราก็อาจจะสร้างวิดีโอสอนการทำเว็บไซต์ที่เป็นคอร์สในระดับเริ่มต้นมาให้ผู้บริโภคได้ดูกันฟรีๆ ก่อนเมื่อผู้บริโภคได้ความรู้โดยที่ไม่เสียเงินเลยสักบาทเค้าก็จะรู้สึกประทับใจและบอกต่อๆกันไปเองซึ่งจะช่วยให้เรามีโอกาสที่จะได้ลูกค้าที่ต้องการจะเรียนคอร์สระดับที่สูงขึ้นถึงแม้ว่าการใช้วิดีโอในการทำ Content Marketing จะมีข้อเสียนิดหน่อยตรงต้นทุนที่ค่อนข้างจะเยอะกว่ารูปแบบอื่นๆแต่ข้อเสียนี้กลับกลายเป็นข้อดีตรงที่ผู้บริโภคจะเห็นถึงความพยายามที่จะนำเสนอเนื้อหาที่มีประโยชน์ของเรา

 

Social Media

      อีกรูปแบบหนึ่งที่เรามองข้ามไม่ได้เลยก็คือ Social Media เพราะถือเป็นช่องทางที่สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วมากที่สุดช่องทางหนึ่งเลยทีเดียวให้เราสร้างแฟนเพจของ Brand ขึ้นมาแล้วคอยอัพเดทข่าวสารคอยตอบคำถามให้ความช่วยเหลือเวลามีผู้บริโภคสงสัยอะไรด้วยถ้อยคำที่แสดงถึงความยินดีและจริงใจเพียงเท่านี้เราก็จะสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับ Brand ของเราได้แล้ว

 

 

Content Marketing แล้วได้อะไร ?

 

ผู้คนจดจำเราได้

      ประโยชน์ที่เห็นชัดๆที่สุดของการทำ Content Marketing เลยก็คือทำให้ผู้บริโภครู้ว่ามี Brand ของเราอยู่บนโลกใบนี้หลายๆคนอาจไม่เคยได้ยินชื่อ Brand ของเรามาก่อนแต่เค้าก็มารู้จักเราจากการบอกต่อๆกันหรือจากการแชร์เนื้อหาของเราผ่านทาง Social Media

 

ลูกค้ารักเรา

      เมื่อสร้าง Brand Awareness ได้แล้วสิ่งที่ควรสร้างต่อมาก็คือ Loyalty หรือความจงรักภักดีที่ผู้บริโภคมีให้กับเราดังนั้นเราควรแน่ใจว่าเนื้อหาที่เราสร้างขึ้นมานั้นมีประโยชน์กับผู้บริโภคจริงๆไม่ใช่เน้นแต่จะขายของท่าเดียว

 

ได้ลูกค้าเพิ่ม / คนเข้าเว็บมากขึ้น

      เพราะผู้บริโภคสามารถจดจำ Brand ของเราได้แล้วและเค้าก็ยังรักเราอีกด้วยจึงมีแนวโน้มว่าเราจะได้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้นและหากเรามีเว็บไซต์หรือแฟนเพจการที่มีลูกค้าเพิ่มขึ้นย่อมจะทำให้ traffic ของเว็บไซต์เราเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วยการประชาสัมพันธ์ข่าวสารอะไรก็จะสามารถทำได้สะดวก

 

ยอดขายเพิ่มขึ้น

      สุดท้ายแล้วเงินก็ไม่หนีไปไหนเมื่อเราสามารถทำให้ผู้บริโภคยินยอมจ่ายเงินให้เราได้อย่างเต็มใจที่สุดโดยที่เราไม่จำเป็นต้องไปโฆษณาอะไรมากมายเลย

 

ยอดขายเพิ่มขึ้น

      การโฆษณาในรูปแบบเดิมๆนั้นจะเน้นไปที่การขายเสียส่วนใหญ่จนอาจไปทำให้ผู้บริโภคบางคนไม่ชอบเพราะรู้สึกว่ากำลังถูก
หว่านล้อมอยู่แต่มันก็มีข้อดีอยู่เหมือนกันตรงที่จะเห็นผลค่อนข้างเร็วหากคอยทำอยู่เรื่อยๆ ส่วนการทำ Content Marketing นั้นจะไม่ได้เน้นที่การขายเป็นหลักแต่จะให้ความสำคัญกับการสร้างความเชื่อมั่นใน Brand สินค้าให้กับผู้บริโภคโดยการให้ความรู้จากเนื้อหาที่มีประโยชน์ถึงแม้ว่าการทำ Content Marketing อาจจะเห็นผลได้ช้ากว่าการโฆษณาแบบตรงๆแต่ผลที่ได้กลับมานั้นคุ้มค่าและยั่งยืนกว่า

 

Credit : www.siamhtml.com
By : www.SoGoodWeb.com

 

โดย :
 4501
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

แน่นอนทั้งผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจย่อมเป็นกังวล และเริ่มคิดถึงวิธีการที่จะเข้ามาช่วยให้ผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้  มี 4 ปัจจัยหลัก ที่แบรนด์ควรจะใส่ใจ
สิ่งต่างๆเกิดขึ้นใหม่ และเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การก้าวกระโดดของเทคโนโลยีในยุคปัจจุบันส่งผลให้มีความยากลำบากในการทำธุรกิจที่ทำเพียงโลกออฟไลน์อย่างเดียว เพราะโลกออนไลน์สามารถเข้าถึงสิ่งต่างๆ ได้ง่ายกว่า รวดเร็วกว่า และสะดวกกว่า
กลุ่ม YOLO ต้องการไล่ตามความปรารถนาของตัวเอง ขณะเดียวกันก็ไม่ปล่อยให้ข้อจำกัดทางการเงินมาจำกัดชีวิตของพวกเขา พฤติกรรมของกลุ่ม YOLO นี้ได้ส่งสัญญาณถึงแบรนด์

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์