การทำเว็บไซต์ให้น่าเชื่อถือทำได้อย่างไร

การทำเว็บไซต์ให้น่าเชื่อถือทำได้อย่างไร

การสร้างเว็บไซต์เป็นสิ่งสำคัญต่อธุรกิจ แต่ทำสร้างเว็บไซต์ต้องควบคู่กับการทำให้เป็นสากล หรือทำให้น่าเชื่อถือด้วย เพราะหากเจ้าของแบรนด์หรือเจ้าของธุรกิจทำเว็บไซต์ออกมา ไม่น่าไว้วางใจ ไม่น่าเชื่อถือ ลูกค้าหรือคนที่เข้ามาในเว็บไซต์อาจมองว่าเป็นเว็บไซต์ปลอม เว็บไซต์อันตราย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า และ แสดงถึงความใส่ใจของธุรกิจ จึงจำเป็นต้องมีการบอกกล่าวชี้แจงนโยบายของเว็บไซต์อย่างชัดเจนแก่ผู้เข้าสู่เว็บไซต์ โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่จะมีการซื้อขายกันเกิดขึ้น ควรชี้แจงเงื่อนไขข้อตกลงกันก่อนที่จะคลิกตกลงซื้อหรือใช้บริการและชำระเงินต้องให้ลูกค้ายอมรับนโยบายก่อนและไปเป็นตามกฎระเบียบของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือ DBD ดังนี้

1. ต้องประกาศให้ชัดว่าใครเป็นเจ้าของเว็บไซต์  สถานที่ตั้ง   มีความเป็นมาอย่างไร

1.1 วิธีการติดต่อ
1.2 เวลาทำการ
1.3 ได้รับอนุญาตหรือได้รับการรับรองจากหน่วยงานใด

2. การบริการ ระบุให้ชัดเจนว่าขายสินค้าหรือบริการอะไร  รายละเอียดของสินค้าหรือบริการเป็น  อย่างไร ราคาเท่าไร  กำหนดราคาอย่างไร  รวมค่าขนส่ง  รวมภาษีมูลค่าเพิ่มหรือยัง

3. การรับคำสั่งซื้อ สำหรับวิธีการรับคำสั่งซื้อ  ให้แจ้งขั้นตอนการสั่งซื้อ  และการติดต่อกลับ แจ้งถึงสิทธิ์ในการยกเลิกคำสั่งซื้อ อธิบายถึงการดำเนินการเมื่อมีกรณีผิดพลาดในการแจ้งคุณสมบัติ  หรือราคาบนหน้าเว็บไซต์(ในข้อนี้ควรระวังเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดและข้อโต้แย้งจากลูกค้า)

4. การชำระเงิน อธิบายช่องทางการชำระเงิน ข้อจำกัด  และค่าธรรมเนียมหากมี

5. การจัดส่งสินค้า อธิบายถึงวิธีการจัดส่งสินค้าหรือการใช้บริการ  แจ้งระยะเวลาการจัดส่ง หรือหากมีหลักฐานการจัดส่ง ควรส่งให้ลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าเก็บไว้ และอธิบายวิธีการติดตาม การจัดส่งสินค้า

6. การรับประกันสินค้า เป็นการรับประกันโดยผู้ผลิต หรือ  ร้านค้า  ระยะเวลารับประกันนานเท่าใด เงื่อนไขเป็นอย่างไร ตรงจุดนี้แนะนำให้อธิบายละเอียดนิดนึงนะครับ เพราะลูกค้าหลาย ๆ คน มักจะมีข้อโต้แย้งเสมอ

7. การคืนสินค้า แจ้งนโยบายการรับคืนสินค้า และข้อตกลงรับคืนในเงื่อนไขใด วิ๋ธีการส่งคืนทำอย่างไรการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายจะมีเงื่อนไข อย่างไร   คืนได้ภายในกี่วันและสภาพการคืนต้องทำยังไง ตรงนี้ควรบอกลูกค้าให้หมดนะครับ

8. การแก้ไขปัญหา วิธีการแจ้งปัญหา ข้อร้องเรียน ควรมีไว้ให้ลูกค้าแจ้งด้วยนะครับ  เพราะทั้งผู้ซื้อและผู้ขายจะร่วมกันแก้ไขปัญหา ป้องกันการฟ้องร้องกัน

9. นโยบายสร้างความเชื่อมั่น ความเป็นส่วนตัวของลูกค้า ต้องชี้แจงข้อมูลที่ระบบเว็บไซต์จะทำการเก็บโดยอัตโนมัติ  ข้อมูลที่ทำการเก็บจากผู้ใช้งานเว็บไซต์จะนำไปใช้เพื่อการใดบ้าง   การใช้คุกกี้  เพื่อให้ร้านค้ารับรู้ข้อมูลการเยี่ยมชมของผู้ใช้บริการ  มีวิธีการแจ้งเมื่อลูกค้าไม่ต้องการให้ร้านค้าส่งอีเมล์ไปหาอีกต้องยกเลิกอย่างไร ตรงนี้ก็ต้องเก็บรายละเอียดด้วยนะครับ

 นอกจาก DBD แล้วการสร้างความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ยังสามารถทำได้โดย

 ปรับแต่งรูปแบบเว็บไซต์ให้ทั้นสมัยอยู่เสมอ

การออกแบบเว็บไซต์ให้ดูทันสมัย นอกจากจะช่วยให้เว็บไซต์สวยงามใช้งานได้ง่าย ยังสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทได้อีกด้วย

 การใช้งาน HTTPS

ปรกติแล้วเว็บไซต์ธรรมดาจะใช้งานแบบ HTTP เป็นการใช้งานแบบไม่เข้ารหัสทำให้ไม่ปลอดภัย การใช้งานแบบ HTTPS เป็นการใช้งานแบบเข้ารหัสเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น เว็บสมัยใหม่ควรใช้งาน HTTPS นากจากจะเพิ่มความปลอดภัยของระบบแล้ว ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ที่ใช้งาน HTTPS ก็เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

 ทั้งหมดนี้เป็นมาตรฐานที่ควรทำให้ได้สำหรับทุกเว็บไซต์นะครับ เพราะจะสามารถสร้างความเชื่อมันให้ลูกค้าได้ ลูกค้าจะรู้สึกว่าผู้ขายไม่มีข้อมูลปิดบังหรือประโยชน์แอบแฝง เพราะทั้งหมดนี้จะเป็นเครดิตให้กับหน้าเว็บไซต์เราในการสานต่อเรื่องอื่นๆต่อไป

โดย :
 1969
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Link Wheel คือลิงค์วงล้อมหัศจรรษ์ ที่ใช้หลักการเชื่อมโยงเป็นวงกลมแวดล้อมเว็บไซต์หลัก และส่งลิงค์ทั้งหมดกลับไปยังเว็บไซต์หลักซึ่งเป็นระบบของการทำ Seo เพื่อดันคีย์เวิร์ดให้เว็บไซต์ติดอันดับได้เร็วและหนาแน่นขึ้น
การทำ SEO นั้น เราจะต้องทำทั้งแบบ On Page และ Off Page สำหรับบทความนี้ Webmaster ก็ขอแนะนำช่องทางหนึ่งในการทำ SEO แบบ Off Page โดยผ่านช่องทางที่เรียกว่า Social Bookmark
การเช็คอันดับเว็บไซต์บน Google หรือที่เรียกว่า การเช็คอันดับ SEO คือ การตรวจสอบว่า เมื่อคนค้นหาข้อมูลด้วย Google เว็บไซต์ของเราปรากฏอยู่อันดับเท่าไหร่ เมื่อเราทำ SEO ไประยะหนึ่ง การเช็คอันดับเว็บตัวเอง เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ เพราะช่วยให้เรารู้ว่า ผลลัพธ์หลังทำเป็นอย่างไร

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์