ทำการตลาดแบบออนไลน์อย่างไรให้ลูกค้าประทับใจ ''เรา" มากที่สุด

ทำการตลาดแบบออนไลน์อย่างไรให้ลูกค้าประทับใจ ''เรา" มากที่สุด

การบริการลูกค้าแบบออนไลน์ที่ยอดเยี่ยมคือ การสนับสนุนให้ลูกค้าแก้ปัญหาด้วยตนเองเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถค้นหา ข้อมูลจากธุรกิจของคุณได้สะดวกและรวดเร็วโดยไม่ต้องติดต่อกับบริษัทโดยตรง ลูกค้าของคุณจะรู้สึกสะดวกสบายมากขึ้น จากการได้รับคำตอบได้โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา

          วิธีการ 5 วิธีต่อไปนี้จะทำให้คุณสามารถช่วยให้ลูกค้าของคุณแก้ปัญหาด้วยตนเองได้

1. คำถามที่ถามบ่อย (FAQ)

          การแก้ปัญหาด้วยตนเองแบบออนไลน์ ลูกค้าจะใช้ประโยชน์จาก คำถามที่พบบ่อย ควรจะแสดงคำถามที่ธุรกิจของคุณได้รับจากลูกค้าบ่อยที่สุด ซึ่งอาจรวมถึงลักษณะเฉพาะของผลิตภัณฑ์ ข้อมูลผู้ติดต่อ หรือตัวเลือกการสั่งซื้อ คุณสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณใน FAQ แต่คุณต้องระมัดระวังคำถามและคำตอบของคุณให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์หลักในการให้บริการ นั่นคือ การให้ข้อมูลที่เชื่อถือได้แก่ผู้เยี่ยมชม

2. ประวัติการสั่งซื้อ

          ลูกค้าที่มีการสั่งซื้อสินค้าจากคุณบ่อยครั้งจะรู้สึกยินดีที่สามารถเข้าถึงรายละเอียดของการสั่งซื้อสินค้าในครั้งก่อนๆ ได้ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาทราบว่าผลิตภัณฑ์ใดที่มีการสั่งซื้อเป็นประจำแทนการเลือกสินค้าจากแคตตาล็อกของคุณ คุณยังสามารถช่วยให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าเดิมได้อย่างรวดเร็วโดยให้ลูกค้าวางสินค้าจากการสั่งซื้อครั้งก่อนลงในตะกร้าสินค้า 

3. การติดตามการสั่งซื้อ

          คุณสามารถลดงานของศูนย์บริการลูกค้าได้โดยให้ผู้ซื้อติดตามความคืบหน้าของการจัดการสินค้าที่สั่งซื้อแบบออนไลน์ ตัวอย่างเช่น ถ้าลูกค้าต้องการทราบว่าของขวัญวันเกิดที่เธอสั่งซื้อจะมาถึงทันเวลาหรือไม่ เธอสามารถป้อนหมายเลขการยืนยันการสั่งซื้อเพื่อดูรายละเอียดต่างๆ เช่น วันที่จัดส่ง และวันที่สินค้าจะมาถึง การบริการตนเองดังกล่าวจะช่วยให้ศูนย์บริการ ลูกค้ามีเวลาในการรับเรื่องที่สำคัญๆ เช่น เมื่อการจัดส่งมีข้อผิดพลาด 

4. นโยบาย

          คุณควรระบุนโยบายของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์หรือบริการให้ชัดเจนเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เกิดจากความเข้าใจผิดของลูกค้า ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณจำหน่ายผลิตภัณฑ์ คุณควรแสดงนโยบายการจัดส่งและการรับคืนสินค้าให้ลูกค้าค้นหาได้ง่าย คุณมีการรับประกันการคืนเงินหรือไม่ คุณควรอธิบายให้ลูกค้าทราบถึงวิธีการใช้สิทธิ์ดังกล่าว

5. ข้อมูลผู้ติดต่อ

          คุณสามารถสนับสนุนให้ลูกค้าบริการตนเองได้ แต่คุณควรจัดเตรียมช่องทางการติดต่ออื่นๆ ในกรณีที่ลูกค้าไม่สามารถบริการตนเองได้ คุณควรโพสต์อีเมลแอดเดรสของแผนกบริการลูกค้าให้เห็นเด่นชัด รวมทั้งแสดงข้อมูลการติดต่อทางโทรศัพท์ สิ่งสำคัญคือ การทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงสิ่งพิเศษด้วยการคาดเดาความต้องการ และจัดเตรียมช่องทางที่ลูกค้าสามารถได้รับในสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายๆ

ขอบคุณแหล่งที่มา : Jobs DB.com

โดย :
 903
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

คนประสบความสำเร็จจะเข้าใจเสมอว่า ปัจจัยความสำเร็จของพวกขึ้นอยู่กับจิตใจและสุขภาพทางร่างกายของพวกเขา ซึ่งเกี่ยวข้องกับ “การนอนอย่างเพียงพอ” เป็นสำคัญดังนั้นช่วงเวลานอนและกิจกรรมก่อนจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก พามาดูคนประสบความสำเร็จเขาทำอะไรก่อนนอนบ้าง
ต้องทำความเข้าใจก่อนค่ะว่า Facebook เป็นเรื่องของชุมชน ดังนั้นเราต้องทำแฟนเพจให้เป็นชุมชน หรือเป็นแหล่งรวมความสนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งของผู้คนให้ได้ ปัญหาหนักอกของเจ้าของเพจ คือ การหาคนมากดไลค์ว่ายากแล้ว การรักษาแฟนคลับให้ติดตามเพจต่อไปยิ่งยากกว่า และการทำให้แฟนคลับเป็นลูกค้านั้นยากที่สุด ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Facebook เป็นเรื่องของชุมชน ดังนั้นเราต้องทำแฟนเพจให้เป็นชุมชน หรือเป็นแหล่งรวมความสนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งของผู้คนให้ได้
หากคุณเน้นการทำ Content Marketing เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือแและสร้างผู้ติดตามที่จะมีโอกาสซื้อสินค้าคุณ หลายครั้งที่เขียนบทความออกมาดี แต่ไม่มีคนสนใจที่จะอ่าน เพราะในโลกออนไลน์เต็มไปด้วยบทความต่างๆมากมาย ผู้บริโภคจะใช้เวลาเพียงหลักวินาที ในการตัดสินใจว่าจะอ่านบทความของคุณหรือไม่ ความน่าสนใจที่ต่างกันจึงกลายมาเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกำหนดว่าจะมีคนสนใจอ่านบทความของคุณหรือไม่

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์