เทรนด์ Social Media ที่ SME ควรจับตามองในปี 2018

เทรนด์ Social Media ที่ SME ควรจับตามองในปี 2018

     ปี 2017 นับเป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงใน Social Media อย่างเห็นได้ชัด โดยการเกิดขึ้นใหม่ ๆ ของ Features ต่าง ๆ มากมายและการปรับเปลี่ยนวิธีการคิดของ Social Media จนถึงการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มการใช้งานที่เกิดขึ้นใน Social Media ต่าง ๆ ทั้งนี้ในปี 2018 นี้เริ่มเห็นได้ชัดเช่นกันว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้นมา ซึ่งสำหรับคนทำ Agency แล้วคงไม่ยากที่จะตามการเปลี่ยนแปลงนี้ แต่ถ้าคุณเป็น SME แล้วจะทำอย่างไรกับการเปลี่ยนแปลงนี้ ซึ่งวันนี้ผมรวม 6 เรื่องที่น่าสนใจในเรื่อง Social Media ที่จะมีผลในปี 2018 ที่เกิดขึ้นมา

1. Live Video ทีกำลังมาแรงและกลายเป็นช่องทางสำคัญ สิ่งที่เกิดขึ้นในปีนี้คือการเกิดขึ้นของ Live Video ซึ่ง Facebook เอามาดันแข่งกับ Platform อื่น ซึ่งด้วยการดันนี้เองทำ Facebook พยายามที่จะช่วยให้ก็ได้ที่ทำ Live Video นั้นได้ Organic Reach ที่ดีขึ้น แต่ข้อดีที่นอกจาก Platform จะช่วยดันค่ายอดการเห็นต่าง ๆ แล้วสิ่งสำคัญคือการที่สามารถปฏิสัมพันธ์กับแฟน ๆ ได้ตลอดเวลาที่ถ่ายทอดสดเลย ซึ่งแบรนด์หรือ SME สามารถใช้ Facebook Live นี้ในการทำ Customer Service, Q&A Sessions และการทำ Product Demos อย่างทันที นอกจากนี้ยังสามารถเอามาถ่ายทอดเหตุการณ์และสื่อสารอารมณ์ได้ดีอีกด้วย ถ้าในประเทศไทยตัวอย่างอันดีคือแม่ค้าที่ Live การขายต่าง ๆ

                                                            ที่มา www.tubefilter.com

2. Messenger apps มีความสำคัญในการทำการสื่อสารทางการตลาด ปัจจุบันกลายเป็นว่าคนใช้เวลามากมายไปกับ Messenger apps พวกนี้อย่างมากมาย และส่งต่อข้อความ ลิงก์หรือเรื่องราวต่าง ๆ ในนั้นสูงกว่า Social Media อื่น ๆ อีก ข้อดีการทำการตลาดในนี้สามารถสร้างการตลาดที่เป็นในระดับบุคคลมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยต่าง ๆ การดูแล แถมยุคนี้ยังมีเครื่องมือ อย่างมากมายในการส่งข้อความโฆษณาเข้าไปใน Messenger apps เหล่านี้จนกระตุ้นความสนใจได้

3. ขายของผ่าน Social Media แบบตรง ๆ การเป็นแหล่งรายได้สำคัญ จะเห็นได้ที่ผ่านมา Facebook นั้นดัน Features Marketplace ออกมา และการทำการจ่ายเงินผ่าน Facebook แม้ว่าตอนนี้ Feature เหล่านี้จะยังไม่สมบูรณ์ แต่ปีหน้าจะถูกทำให้ดียิ่งขึ้น ทำให้คนที่ทำ Page และ Group ขายของ สามารถทำการขายต่าง ๆ ได้สะดวกมากขึ้นไปอีก ซึ่งทำคนที่ติดตามเพจแบรนด์ต่าง ๆ ไม่ต้องไปหาซื้อตามหน้าเว็บหรือไปที่เว็บของ e-commerce อีกต่อไป แต่สามารถสั่งซื้อหรือโทรติดต่อซื้อได้ทันทีตามความต้องการ ทั้งนี้จะกลายเป็นหน้าร้านที่ 2 หรือ 3 ทันทีที่สามารถทำเงินได้

4. Content แบบเก่ากำลังจะหาย เนื่องจาก Facebook และ Instagram กำลังดันเรื่องการทำ Content แบบ Stories ที่เป็นการโพสเนื้อหาแล้วหายไป ออกมาสู้กับ Facebook ทำให้ Features นี้ก็กำลังได้รับการเพิ่ม การแข่งขัน ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังได้รับความสนใจกับวัยรุ่นหรือคนรุ่นใหม่อีกด้วยที่จะติดตามเนื้อหาที่ไม่สามารถกลับมาดูได้อีกครั้ง หรือแบรนด์สามารถใช้สอนผู้บริโภคได้ว่าจะต้องติดตามหรือตั้งใจดู ไม่งั้นจะไม่มีโอกาสอีกแล้วที่จะเห็นอะไรหายากแบบนี้

5. Mobile Advertising จะเป็นสิ่งมาแรง ถ้าใครติดตามการใช้งาน Social Media ในประเทศไทยตอนนี้ จะพบว่า 96-98% ของคนไทยนั้นใช้ Social Media ผ่านมือถือ ทำให้การทำการตลาดในปี 2018 นั้นจะต้องเน้นมือถืออย่างมาก และเมื่อทุกคนมุ่งไปที่มือถือหมด ทำให้การทำโฆษณาผ่านมือถือจะกลายเป็นสิ่งสำคัญ และจะเป็นสนามแข่งขันด้านโฆษณาที่รุนแรงอย่างมาก ใครที่ไม่เชี่ยวชาญหรือไม่มีเทคนิคอาจจะต้องยอมจ่ายเงินอย่างมากมายเพื่อที่จะทำให้แบรนด์ตัวเองเห็นในมือถือต่อไป

                                                   ที่มา http://brandcom.ng

6. Instagram จะกลายเป็นเครื่องมือที่ Active มากขึ้น ในช่วงปี 2015-2016 ที่ผ่านมา หลาย ๆ แบรนด์พยายามเข้าไปอยู่ใน Instagram แต่ในปี 2018 นี้การตลาดผ่าน Instagram จะกลายมามีความสำคัญอย่างมาก เพราะ 1st Jobber หลาย ๆ คนหันมาใช้ Instagram แทน ทำให้แบรนด์ต้องเริ่มคิดแล้วว่าจะเข้าไปอยู่และสื่อสารกับกลุ่มวัยรุ่นเหล่านี้ยังไงดี หรือทำอย่างไรที่จะดึงให้มารู้จักแบรนด์ผ่าน Instagram ได้ ซึ่งแบรนด์ต้องเรียนรู้เรื่อง Visual แบบผู้บริโภคชอบเพิ่มขึ้นอนาคต

7. Group จะกลายเป็นอีกเครื่องมือสำคัญ เพราะจากปรากฏการณ์การลด Reach ต่าง ๆ และการที่คนจะเห็น Content Page น้อยลง ทำให้วิธีหนึ่งที่จะสร้างให้แบรนด์ปรากฏตัวในสายตาผู้บริโภคเสมอใน Facebook คือการต้องมีปฏิสัมพันธ์เอาไว้ ดังนั้นการสร้างปฏิสันพันธ์ที่ดีคือการพูดคุยและ Group ให้ประโยชน์ตรงนี้ได้ ที่ให้สร้างห้องที่คนที่ชอบแบรนด์และแบรนด์นั้นมาแชร์เรื่องราวแลกเปลี่ยนกัน ทำให้แบรนด์สามารถมาปฏิสัมพันธ์ตรง ๆ กับผู้บริโภคได้อย่างทันที ซึ่งเจ้าของกิจการและนักการตลาด ต้องเริ่มคิดถึงการสร้างกรุ๊ปของแบรนด์มาเป็นพลังเสริมในการตลาดอีกด้วย

ที่มา marketingoops

โดย :
 1097
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สินค้าที่เกิดจากภูมิปัญญาจากบรรพบุรุษ ที่นำเอาสมุนไพรต่างๆ มารวมกันแล้วห่อด้วยผ้า ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้ดีแทบไม่น่าเชื่อ
การเช็คอันดับเว็บไซต์บน Google หรือที่เรียกว่า การเช็คอันดับ SEO คือ การตรวจสอบว่า เมื่อคนค้นหาข้อมูลด้วย Google เว็บไซต์ของเราปรากฏอยู่อันดับเท่าไหร่ เมื่อเราทำ SEO ไประยะหนึ่ง การเช็คอันดับเว็บตัวเอง เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ เพราะช่วยให้เรารู้ว่า ผลลัพธ์หลังทำเป็นอย่างไร
สำหรับในปี 2018 ที่จะถึงนี้ต้องบอกว่าจะเป็นปีแห่งคำว่าคุณภาพ เพราะช่องทางโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ ก็เริ่มต่างคัดกรองคอนเทนต์ที่ใช่ บวกกับคอนเทนต์ที่เต็มไปด้วยคุณภาพสำหรับ Audience มากขึ้น

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์