5 เหตุผล ที่เว็บไซต์ธุรกิจ E-Commerce ควรมี Live Chat

5 เหตุผล ที่เว็บไซต์ธุรกิจ E-Commerce ควรมี Live Chat

1. เพิ่มโอกาสในการขาย

     เหตุผลสำคัญที่ทำให้ทุกธุรกิจต้องใช้ Live Chat คือ การเพิ่มโอกาสในการขาย เพราะในยุคของการทำธุรกิจออนไลน์ สิ่งสำคัญคือความสะดวก รวดเร็ว ยิ่งเราโต้ตอบกับลูกค้าได้เร็ว ไม่ปล่อยให้ลูกค้ารอนาน โอกาสในการขายก็จะยิ่งสูงขึ้น

     จากการศึกษายังพบว่า เว็บไซต์ที่มีการใช้งาน Live Chat (และมีคนตอบ) จะช่วยเพิ่มโอกาสปิดการขายได้ถึง 20% เพราะ Live Chat ทำให้เราสามารถพูดคุย ให้คำแนะนำลูกค้าได้แบบ Real-time ตั้งแต่ต้นจนถึงขั้นปิดการขาย ถึงแม้ว่า Live Chat จะมีส่วนช่วยในการเพิ่มยอดขาย แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่อยู่ที่การให้บริการ เพราะ 53% ของลูกค้ามีโอกาสที่จะยกเลิกการซื้อสินค้า หากพวกเขาไม่ได้รับคำตอบที่เร็วพอ




2. สร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขัน

     การใช้ Live Chat ยังทำให้ธุรกิจของคุณได้เปรียบมากกว่าคู่แข่ง จากการสำรวจยังพบว่า จาก 1000 เว็บไซต์ธุรกิจ มีเพียงแค่ 9% เท่านั้นที่มีการใช้ Live Chat อาจเป็นเพราะ Live Chat ยังเป็นเรื่องใหม่ หรือธุรกิจบางเจ้ายังไม่มีแอดมินคอยตอบแชทจึงไม่ได้มีการติดตั้ง รวมถึงเรื่อง Page Speed ของเว็บไซต์ที่ต้องทำงานมากขึ้น(เล็กน้อย) แต่ก็เป็นเรื่องที่หลายคนซีเรียสจริงๆ จึงเป็นโอกาสที่ทำให้เว็บไซต์ของเราได้เปรียบหากติดตั้ง และใช้งาน Live Chat ก่อนคนอื่นๆ หรือต่อให้คู่แข่งใช้ Live Chat เหมือนกัน คุณก็จะไม่เสียเปรียบ ลองใช้ Live Chat เพื่อให้คำแนะนำกับลูกค้า เพิ่มคะแนนความประทับใจ ต้องปิดการขายได้อย่างแน่นอน


3. ดูแลลูกค้าได้ทั่วถึง ทุกที่ ทุกเวลา

     สำหรับบางธุรกิจ การให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง อาจยังไม่สามารถทำได้ แต่การใช้ Live Chat แม้ว่าเราจะไม่ได้อยู่ที่หน้าคอมพิวเตอร์รอตอบคำถาม ก็สามารถตอบแชท และให้คำแนะนำผ่าน Mobile Application ได้ทุกที่ ทุกเวลา ช่วยสร้างความสร้างสัมพันธ์กับลูกค้าได้ในระยะยาว

     จากการศึกษาพบว่า 51% ของลูกค้าที่เคยพูดคุยกับร้านค้ามาก่อนที่จะมีโอกาสตัดสินใจซื้อ มากกว่าคนที่ไม่เคยคุย นอกจากนี้ซอฟต์แวร์ Live Chat บางเจ้าก็ยังมีฟังก์ชั่น Chatbot ที่คอยตอบคำถามสำคัญต่างๆ ตามที่เราตั้งค่าเอาไว้ ในช่วงนอกเวลางาน ทำให้คุณสามารถตอบลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง



4. เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ

หากคุณเลือกใช้ Live Chat ที่มีประสิทธิภาพ คุณจะพบกับฟังก์ชั่นหลักๆ ที่มีประโยชน์ และช่วยให้บริการของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น

  • ระบบรายงานผู้ใช้งาน ที่ช่วยให้เราวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของลูกค้า สินค้า หรือบริการที่ลูกค้าสนใจ ซึ่งบางเจ้าอาจดูได้แบบ Real-time ทำให้เราสามารถให้คำแนะนำ หรือนำเสนอโปรโมชั่นได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าในทันที
  • เก็บประวัติการสนทนา ในระหว่างการสนทนากับลูกค้า ระบบก็จะเก็บประวัติการพูดคุยเพื่อให้เราสามารถกลับมาดูข้อผิดพลาด หาวิธีแก้ไข หรือพัฒนาทักษะการพูดคุยกับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
  • ข้อความสำเร็จรูป เป็นการกำหนด ข้อความตอบกลับ เอาไว้ล่วงหน้า เพื่อให้ผู้ดูแลเว็บไซต์สามารถดึงคำตอบที่ตั้งค่าไว้ ไปใช้งานได้ทันที เพื่อลดเวลาในการตอบคำถาม ที่ลูกค้ามักถามประจำ
  • Chatbot ระบบที่ช่วยตอบคำถามสำคัญต่าง ๆ ให้อัตโนมัติ



5. สร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีบนเว็บไซต์

     ไม่ใช่แค่เรื่องของการขาย และการดูแลลูกค้า ข้อนี้อาจนับว่าเป็นโบนัสก็ได้ เพราะการที่ลูกค้าพูดคุยกับเราผ่าน Live Chat บนเว็บไซต์ ก็ส่งผลให้เขาสามารถอยู่บนเว็บไซต์ของเราได้นานยิ่งขึ้น Google ก็จะมองว่าเว็บไซต์ของเรามีคุณภาพ หรือมองว่าผู้ชมเว็บไซต์ได้รับประสบการณ์ที่ดี จึงทำให้เว็บไซต์ของเราได้รับคะแนน SEO ที่ดีไปด้วยนั่นเอง

สรุป

การติดตั้ง Live Chat ในเว็บไซต์ ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายมากขึ้น ชิงความได้เปรียบจากคู่แข่ง เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ พร้อมสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า เพื่อความสำเร็จอีกก้าวของธุรกิจคุณ

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : makewebeasy

โดย :
 531
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

จีนเป็นหนึ่งในประเทศมหาอำนาจด้านเศรษฐกิจที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เรื่องราวสถิติ eCommerce ในตลาดจีน จึงทวีความน่าสนใจตามไปด้วย โดยเฉพาะตัวเลขที่ระบุว่า eCommerce จีนจะมีเงินสะพัดมากกว่า 1.7 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีนี้
เดียวนี้หลายคนชอบซื้อสินค้าออนไลน์ กันเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่หลายคนก็ยังกังวล และไม่ค่อยมั่นใจกับเว็บไซต์ หรือหน้าร้านค้าออนไลน์ที่คุณกำลังจะเลือกซื้อ
Forrester สำนักวิจัยการตลาดเผยข้อมูลคาดการณ์ยอดขายตลาดค้าปลีกในสหรัฐอเมริกา โดยชี้ให้เห้นว่ามูลค่าของ Mobile commerce

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์