ก้าวผ่านระบบทีวีอะนาล็อกสู่ระบบทีวีดิจิตอล

ก้าวผ่านระบบทีวีอะนาล็อกสู่ระบบทีวีดิจิตอล

 

 เข้าสู่ยุค ทีวีระบบดิจิตอล

แต่ Google+ ก็มี Communities มาให้ใช้เช่นกันน่าจะดีกว่า Facebook Groups ด้วยนะมันสามารถแยกหมวดหมู่โพสได้ ค้นหาได้รวดเร็วตั้งประเภทกลุ่มก็ได้เหมือนกันทีวีดิจิตอลหรือโทรทัศน์ระบบดิจิตอล(Digital television)เป็นระบบการส่งผ่านสัญญาณภาพวีดีโอและเสียงโดยระบบดิจิตอลซึ่งแต่เดิมระบบการรับสัญญาณโทรทัศน์ในบ้านเราใช้เป็นระบบอะนาล็อกโดยระบบดิจิตอลมี
จุดเด่นกว่าระบบอนาล็อกทั้งในด้านความคมชัดของภาพและ

เสียงและการส่งข้อมูลแบบดิจิตอลสามารถส่งข้อมูลได้มากกว่าแบบเดิม (Multicasting) ซึ่งตอนนี้หลายๆประเทศได้ทําการพัฒนาระบบการรับส่งสัญญาณดิจิตอลไปอีกระดับแล้ว เช่น โทรทัศน์จอกว้าง (WIDE SCREEN )โทรทัศน์ความคมชัดสูง ( HDTV )ในขณะที่ระบบอะนาล็อกไม่สามารถพัฒนาประสิทธิภาพได้ซึ่งระบบสัญญาณดิจิตอลเกิดขึ้นมาจากการนําระบบคอมพิวเตอร์นํามาพัฒนาใช้ในการช่วยโทรทัศน์แล้วจึงได้มีการปรับปรุงโทรทัศน์ให้ใช้ระบบดิจิตอลด้วย

 

ความแตกต่างของระบบการส่งสัญญาณแบบเดิม (อะนาล็อก) 

1.หากอยู่ใกล้อุปกรณ์ไฟฟ้าหรือแม่เหล็กจะส่งผลให้ภาพไม่คมชัดโดยเฉพาะช่องต่ํา
2.หากมีสัญญาณอื่นที่ส่งมาจากสถานีวิทยุหรือโทรทัศน์มารบกวนจะทําให้การรับสัญญาณไม่คมชัด
3.หากโทรทัศน์ที่รับสัญญาณอยู่ในพื้นที่ที่มีสิ่งปลูกสร้างอย่างตึกหรือภูเขาบังการรับสัญญาณโทรทัศน์ทําให้ให้เครื่องรับไม่สามารถรับสัญญาณได้ดี
4.แบบอะนาล็อกไม่สามารถบีบอัดสัญญาณได้ทําให้ต้องใช้ความถี่มากใน การส่งทําให้มีสถานีน้อย
5.การส่งสัญญาณอื่นๆไปร่วมกันสัญญาณแบบอะนาล็อกทําได้โดยยากเพราะจะมีผลต่อการรบกวนคลื่นสัญญาณ
6.ช่องสัญญาณน้อยไม่พอการใช้งานที่มีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

 

ความแตกต่างระบบการส่งสัญญาณแบบใหม่(ดิจิตอล)

1.ระบบดิจิตอลมีระบบการบีบอัดสัญญาณ( Digital Compression )ทําให้สามารถส่งรายการต่อช่องได้มากขึ้นจากเดิม 1 ช่อง
ส่งได้1รายการแต่ระบบดิจิตอล 1 ช่อง จะสามารถส่งได้ถึง 4-6 รายการทางภาคพื้นดิน และ 8-10 รายการทางดาวเทียม
2.สามารถให้บริการเสริมอื่นๆ ได้ (ในกรณีที่กฎหมายอนุญาต)
3.สามารถรับชมขณะอยู่ในพาหนะเคลื่อนที่ได้ เช่นรับโทรทัศน์บนรถยนต์ได้
4.สามารถให้บริการฟรี ( Free to Air )หรือบริการเก็บค่าสมาชิกได้
5.เนื่องจากเครื่องส่ง1เครื่องสามารถส่งได้หลายรายการ ทําให้ค่าใช้จ่ายต่อรายการลดลง(จากเดิม 1 ช่องส่งได้ 1 รายการ)

 

ถ้าอยากดูทีวีดิจิตอล ต้องทำอย่างไร 

 

 

 

 

1.ใช้กล่องรับสัญญาณ Digital TV หรือ ( Set Top Box )ที่สามารถรับสัญญาณ DVB-T2 ได้ข้อดีคือไม่ว่าคุณจะใช้ทีวีรุ่นไหนก็ตาม CRT / LCD TV / LED TV / PLASMA TV จะเก่าจะใหม่ก็สามารถดูได้หมดยกตัวอย่างถ้าทีวีมีช่องต่อ HDMI ก็ใช้ต่อผ่านช่องนี้เพื่อ
รับชมด้วยสัญญาณดิจิทัลได้เลย ถ้าเป็นจอแก้วรุ่นเก่าใช้ช่องต่อ AV แดงขาวเหลือง ตัวกล่องก็จะทําหน้าที่แปลงสัญญาณจากดิจิทัลเป็นอนาล็อกเพื่อเข้าทีวีรับชมได้เหมือนกัน
2.ใช้ทีวีที่มี Digital Tuner แบบ DVB-T2 ในตัวในปัจจุบันทีวีที่วางขายส่วนมากจะมีแต่แบบ DVB-Tซึ่งไม่สามารถใช้ร่วมกับมาตรฐานแบบ DVB-T2 ได้แต่เชื่อว่าในปีนี้ 2013 ทีวีที่กําลังจะเปิดตัวตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไปบางรุ่นจะมี Digital Tuner DVB-T2 ติดมาด้วยแน่นอน !! 

 

ถ้ายังอยากใช้แบบเก่าจะสามารถดูฟรีทีวีได้หรือไม่ ?

ถ้าที่บ้านไม่มี Digital TV ที่สามารถรับ DVB-T2 ได้ และยังไม่มีกล่องรับสัญญาณ Set Top Boxก็ยังสามารถรับชมฟรีทีวีเหมือนเดิมได้ทุกประการ ผ่านการส่งสัญญาณแบบ Analog ที่ใช้อยู่ ณ ปัจจุบันซึ่งรัฐบาลมีข้อตกลงว่าจะทําการแพร่ภาพระบบ Analog และ Digital ควบคู่กันไปจนถึงปี 2563 หรืออีกประมาณ7 ปีนั่นเอง

 

ถ้าที่บ้านใช้ระบบ "จานแดง จานเหลือง" อยู่แล้ว?

ต้องแยกกันระหว่างระบบที่ส่งสัญญาณภาพพื้นดินกับระบบดาวเทียมถ้าที่บ้านใช้จานรับสัญญาณดาวเทียมดูผ่าน Set Top Box
อยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นของ True Vision , GMM-Z และอื่นๆก็ยังสามารถรับชมได้ตามปกติไม่มีปัญหาใดๆ

 

Credit : www.personnel.psu.ac.th
By : www.SoGoodWeb.com

 

โดย :
 6552
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

AMD FirePro W9100 จะมีวางจำหน่ายช่วงฤดูใบไม้ผลิหรือประมาณไตรมาสที่สองนี้ ผ่านทางคู่ค้าผู้จัดจำหน่าย SAPPHIRE Technology ตัวแทนจำหน่าย AMD FirePro Ultra Workstation รวมถึง HP Z820 และ HP Z620 Workstations ทั้งนี้ AMD จะจัดแสดง AMD FirePro W9100 ที่บูทของ AMD ที่งาน NAB 2014 และ Hannover Messe อีกด้วย
หลายคนคงเคยประสบปัญหา Wi-Fi ที่ใช้งานอยู่ทำไมช้าจัง ทำให้เกิดความสงสัยข้องใจว่าสัญญาณที่ส่งมาไม่ดี หรือ Router ของเราจะมีปัญหา เรามาดูปัจจัยแวดล้อมที่อาจส่งผลต่อการส่งสัญญาณ Wi-Fi ในบ้านของคุณ
เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2022 Google ประกาศว่า ในไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้จะมีการนำฟีเจอร์ทั้งหมดของ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์