ทำการตลาดแบบเพิ่มความหมาย

ทำการตลาดแบบเพิ่มความหมาย

 

 

  

       เมื่อตอนที่ Rob Kaufelt ซื้อธุรกิจ Murray’s Cheese ที่ Greenwich Village ในปี 1991 ร้านยังเป็นแค่ธุรกิจเล็กๆ ในครอบครัวที่รู้จักกันเฉพาะคนอาศัยในละแวกนั้นเท่านั้น แต่ตอนนี้ Murray’s Cheese กลายเป็นร้านขนาดยักษ์ที่ไม่ได้ขายเพียงแค่ชีสอย่างเดียว แต่ยังขายเนื้อสัตว์คุณภาพเยี่ยม เปิดสอนทำอาหาร มีวิดีโอออนไลน์สอนทำอาหาร รวมไปถึงบริการจัดเลี้ยงนอกสถานที่อีกด้วย ปัจจุบันร้าน Murray’s สาขา Bleeker Street มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 15-20 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับสาขาขายดีที่ Grand Central Terminal นอกจากนี้ Murray’s ยังได้ดีลเปิดสาขาเล็กๆ ในซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศอีกด้วย

 

       “ตั้งแต่ซื้อบริษัทมา เราไม่เคยมีงบประมาณสำหรับโฆษณาเลย” Kaufelt ซึ่งเติบโตมาในธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตของครอบครัวใน New Jersey เล่าให้ฟัง “ผมแค่ทำอย่างที่ปู่เคยบอกไว้ คือ ‘เอ้า เข้ามาชิมกันสิ!’ ”

 

เพิ่มมูลค่า

 

       ก็เหมือนกัน Murray’s Cheese ธุรกิจทุกอย่างตั้งแต่ร้านอาหารไปจนถึงร้านขายของได้พบว่า แค่โฆษณาสินค้าหรือบริการอย่างเดียวไม่พออีกต่อไปแล้ว เราต้องมีแคมเปญการตลาดที่ให้ความรู้ ความบันเทิง และเพิ่มมูลค่าให้กับชีวิตของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการให้ชิมผลิตภัณฑ์ เล่นเกมบนเว็บ หรือมีวิดีโอออนไลน์สอนกำพาสต้า นักการตลาดยุดใหม่ต้องให้ลูกค้ามากกว่าการโฆษณาสรรพคุณ ไม่เช่นนั้นธุรกิจอาจโดนคู่แข่งแซงแน่ๆ

 

       “รู้มั้ยว่าอะไรที่ทำให้คนร้องว้าว” Seth Godin ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและผู้เขียนหนังสือ Purple Cow ถาม “การเชื่อมโยง การให้ความหมาย สิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนในทางใดทางหนึ่ง เราไม่ได้พูดถึงความพิเศษของสินค้าหรือราคาแสนถูก แต่เรากำลังพูดถึงศิลปะ พูดถึงสินค้าและบริการที่สร้างความแตกต่าง” อาจฟังดูยุ่งยากสำหรับธุรกิจเล็กๆ ที่ไม่ได้มีงบประมาณทำการตลาดมากๆ อย่างบริษัทใหญ่ 

 

       “จริงๆ แล้ว มี Viral Video ที่โด่งดังมากชิ้นหนึ่งซึ่งทำโดยบริษัทที่ไม่ได้เป็นที่รู้จักและมีพนักงานอยู่ประมาณ 186 คน”

Bob Gilbreath ผู้เขียนหนังสือ The Next Evolution in Marketing: Connect with Your Customers by Marketing With Meaning และหัวหน้าฝ่ายวางแผนกลยุทธ์การตลาดของบริษัท Bridge Worldwide กล่าว “ตอนนั้น Blendtec ยังไม่ค่อยมีคนรู้จัก และเป็นเพียงบริษัทผลิตเครื่องปั่นเล็กๆ ที่มีคู่แข่งรายใหญ่มากมาย ทุกอย่างเริ่มขึ้นเมื่อตอนที่ George Wright หัวหน้าฝ่ายการตลาดพบว่าฝ่าย R&D ของบริษัทนำสิ่งของต่างๆ มาทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องปั่น ซึ่งได้กลายมาเป็นชุดวิดีโอ Will it Blend? และมียอดผู้ชมใน Youtube กว่า 6 ล้านคนภายในสัปดาห์แรก” หลังจากนั้นบริษัท Blendtec ก็มียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 43 เปอร์เซ็นต์ในปีถัดมา

 

       แล้วทำยังไงธุรกิจของเราถึงจะได้ผลลัพธ์ดีแบบนั้นบ้าง ลองมาดู 3 ขั้นตอนการทำการตลาดอย่างเพิ่มความหมายของ Gilbreath

 

       1. การตลาดแบบเสนอทางแก้ปัญหา การให้ของฟรี ให้ส่วนลดเงินสด ไปจนถึงการสมนาคุณแก่ลูกค้า “คนชอบของฟรีอยู่แล้ว และมักจะมีแนวโน้มชอบสินค้าหรือบริการที่ให้โดยไม่คิดเงิน นอกจากการแจกของฟรีนั้นยังมีต้นทุนที่ต่ำอีกด้วย” 

 

       2. การตลาดแบบเชื่อมโยงความสัมพันธ์ ทุกอย่างที่สามารถเชื่อมโยงลูกค้าสู่แบรนด์ได้ ไม่ว่าจะผ่านวิดีโอ การเล่นเกม หรือการโต้ตอบผ่าน Social Media เช่น ร้านอาหารแห่งหนึ่งเสนอรายการอาหารพิเศษแก่พนักงานออฟฟิศเวลาประมาณ 11 โมงซึ่งเป็นช่วงที่ทุกคนเริ่มคิดว่าจะกินอาหารกลางวันอะไรดี หรือร้านรับฝากสุนัขมีการใช้ Facebook เพื่อใส่รูปภาพหรืออัพเดทสถานะของสุนัขกับเจ้าของสุนัขที่มาใช้บริการ เป็นต้น

 

       3. การตลาดแบบสัมฤทธิ์ผล ไม่ว่าจะเป็นการสอนออนไลน์ การอบรมสัมมนาฟรี อะไรก็ตามที่เติมเต็มหรือทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกสมบูรณ์ ถ้าทำอย่างถูกวิธีก็สามารถส่งผลต่อยอดขายสินค้าหรือบริการได้ ยกตัวอย่างเช่น เอเยนต์ขายบ้านคนนหนึ่งแบ่งค่าคอมมิชชั่นส่วนหนึ่งจากการขายให้กับมูลนิธิที่ลูกค้าประสงค์ ซึ่งทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกดีกับการซื้อขายผ่านเอเยนต์รายนี้เป็นอย่างมาก

 

=====================================

 

       ปัจจุบันนี้ความคิดที่ขอแค่ได้เงินจากกระเป๋าของลูกค้าล้าสมัยไปแล้ว เราต้องเอาชนะความคิดและจิตใจของพวกเขาให้ได้ด้วย Kaufelt กล่าวทิ้งท้ายว่า “เวลาลูกค้าออกจาก Murray’s Cheese เราอยากให้พวกเขาได้อะไรกลับไปบ้าง ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์หรือความรู้สึก ถึงแม้เขาจะไม่ได้จ่ายเงินซื้ออะไรเลยก็ตาม"

 

 

 

 

Credit : Incquity.com

โดย :
 969
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ถ้าเรายังมองความสำคัญของลูกค้าเพียงเพราะลูกค้าจ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการจากเราเพียงอย่างเดียว คงถึงเวลาปฏิวัติความคิดเสียใหม่แล้ว รู้ไหมว่าที่จริงลูกค้าเป็นถึงแรงขับเคลื่อนและคำตอบสำคัญว่าเราต้องกำไรอย่างไร
ยุคนี้ คนไทยนั้นได้ใช้ Facebook จำนวนมากกว่า 13 ล้านคนหรือจะคิดเป็นมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรทั้งหมด และมีมากกว่าครึ่งนั้นเปิด Facebook แทบทุกวัน
หลังการประกาศใช้เฟสบุ๊คโฉมใหม่ “Facebook timeline” ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนของหน้าตาและลูกเล่นใหม่ๆ ที่มุ่งรูปแบบไปที่การแบ่งปันประสบการณ์ระหว่างบุคคล (ตั้งแต่เปิดแอคเคาท์กับ Facebook มาจนถึงปัจจุบัน)

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์